ระนองเริ่มทำลายเรือประมงนอกระบบ ส่งรายงาน IUU

2018-09-13 16:30:19

ระนองเริ่มทำลายเรือประมงนอกระบบ  ส่งรายงาน IUU

Advertisement

ระนองเริ่มทำลายเรือประมงนอกระบบจำนวน 6 ลำจากทั้งหมด 40 ลำแล้ว เพื่อส่งรายงานไปยัง IUU แสดงถึงผลการดำเนินงานในเรื่องการแก้ไขปัญหาภาคประมงของไทย

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่คานซ่อมเรือเอกชนในพื้นที่ ต.บางริ้น อ.เมือง จ.ระนอง นายวิทยา ยาม่วง ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการขนส่งทางน้ำ กระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 จ.ระนอง ทหารเรือทัพเรือภาค 3 ศูนย์ประสานงานประมงชายแดนไทย-เมียนมา ประมงจังหวัดระนอง ร่วมกันเป็นสักขีพยาน พร้อมตรวจสอบ การทำลายซากเรือประมงที่ไม่ได้อยู่ในระบบหรือขึ้นทะเบียนการทำประมง ซึ่งในวันนี้เป็นการทำลายซากเรือจำนวน 6 ลำที่จอดอยู่บนคานเรือ โดยไม่มีการซ่อมแซมและเจ้าของไม่ออกมาแสดงตัวหรือแสดงสิทธิ์ โดยใช้รถตักขนาดใหญ่

นายวิทยา กล่าวว่า การเข้าทำลายซากเรือในพื้นที่ จ.ระนองในวันนี้ จากข้อมูลทราบว่ามีเรือและซากเรือที่ไม่ได้เข้าสู่ระบบหรือขึ้นทะเบียนเรือรวมจำนวนทั้งหมด 40 ลำ มีเรือประมงหลากหลายชนิด หลากหลายขนาด ทั้งในส่วนที่นำมาจอดไว้ตามคานซ่อมเรือของเอกชน ทั้งจอดตามท่าเทียบเรือต่าง ๆ ซึ่งเรือส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ ไม่เหมาะแก่การนำกลับมาใช้ทำการประมง อีกทั้งผู้ที่เป็นเจ้าของก็ไม่ได้ออกมาแสดงตัวหรือแสดงสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ เมื่อครั้งที่เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันออกสำรวจ ซึ่งหลังจากนี้จะร่วมกันทำลายซากเรือและเรือที่ไม่ได้ใช้งานหรือไม่ได้เข้าสู่ระบบทั้ง 40 ลำ จากนั้นจะได้รายงานไปยังรัฐบาล เพื่อรายงานต่อไปยัง IUU ถึงผลดำเนินงานในเรื่องการแก้ไขปัญหาภาคประมงของไทย ซึ่งประเทศไทยมีความจริงใจและความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาในด้านการทำประมงของไทยในทุกๆด้าน