“มังคุด” รสขม! ไต้ฝุ่น “มังคุด” จ่อถล่มฟิลิปปินส์สุดสัปดาห์นี้

2018-09-13 13:45:41

“มังคุด” รสขม! ไต้ฝุ่น “มังคุด” จ่อถล่มฟิลิปปินส์สุดสัปดาห์นี้

Advertisement

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ฟิลิปปินส์ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักลมกระโชกแรงเมื่อพัดขึ้นฝั่งในสุดสัปดาห์นี้ ก่อนเคลื่อนตัวไปยังจีนต่อไป



ไต้ฝุ่นมังคุดได้พัดผ่านหมู่เกาะนอร์ทเทิร์นมาเรียนาแล้ว และกำลังพัดข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกด้วยความเร็วลม 255 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทางการระบุว่า มีชาวฟิลิปปินส์ฟิลิปปินส์ประมาณ 10 ล้านคนอยู่ในเส้นทางที่พายุพัดผ่าน ไม่รวมถึงอีกหลายล้านคนที่อยู่บริเวณชายฝั่งของจีนซึ่งมีประชากรหนาแน่น




ล่าสุด ประชาชนหลายพันคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชายทะเลทางส่วนปลายด้านเหนือของเกาะลูซอน เกาะหลักของฟิลิปปินส์ได้เริ่มต้นอพยพแล้ว โดยคาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นมังคุดจะพัดเข้าในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 15 ก.ย.นี้





ฟิลิปปินส์เผชิญกับไต้ฝุ่นและพายุที่พัดเข้าประมาณ 20 ลูกต่อปี มักคร่าชีวิตประชาชนจำนวนมากและส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ขณะที่หน่วยงานด้านสภาพอากาศของฟิลิปปินส์คาดว่าไต้ฝุ่นมังคุดจะเป็นพายุรุนแรงที่สุดเท่าที่พัดเข้ามาในปีนี้ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 205 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะเพิ่มความรุนแรงให้กับฝนของมรสุมตามฤดูกาลที่ได้ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมไปแล้วในภาคกลางของเกาะลูซอน โดยหน่วยงานอุตุนิยมวิทยายังคาดว่า ภาคเหนือและภาคกลางของเกาะลูซอนจะเริ่มเผชิญฝนตกหนักและลมแรงตั้งแต่วันศุกร์เป็นต้นไป

ส่วนฮ่องกง ซึ่งอยู่ในเส้นทางพัดผ่านของไต้ฝุ่นมังคุดก็เตรียมการรับมือเช่นกัน แต่คาดการณ์ว่าพายุจะยังไม่พัดเข้าจนกว่าจะถึงวันอาทิตย์ที่ 16 ก.ย. 

ภาพ AFP