จับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์กว่า 2 หมื่นรายการ

2018-09-13 10:55:15

จับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์กว่า 2 หมื่นรายการ

Advertisement

ผบช.ภ.5. พร้อม “บิ๊กโจ๊ก”นำเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ลุยตลาดดังเชียงใหม่ จับร้านจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า กว่า 20,000 รายการ



เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท.พร้อมกำลังตำรวจ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย สนธิกำลังเข้าตรวจสอบตลาดไนซ์พลาซ่า และตลาดอนุสาร จ.เชียงใหม่ หลังพบข้อมูลว่า มีการลักลอบจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า จากการตรวจสอบสามารถตรวจยึดสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้า กว่า 20,000 รายการ



พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เล็งเห็นความสำคัญของการปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ จึงสั่งการให้ดำเนินการปราบปราม โดยเน้นสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้าของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ปรากฎในเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ ได้แก่ เฟสซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ และข้อมูลที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน จากการสืบสวนพบว่า ตลาดดังกล่าว เป็นแหล่งใหญ่ในการจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า จึงทำการตรวจค้น 60 ร้านค้า ตรวจยึดสินค้ากว่า 20,000 รายการ ฝากไปยังผู้ประกอบการว่าเราสามารถที่จะตรวจสอบได้ทุกช่องทาง จะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายในการปิดเว็บไซต์และเอาผิดกับผู้ที่ละเมิด ทั้งนี้ยอมรับว่าเห็นใจพ่อค้าแม่ค้า แต่เจ้าหน้าที่ต้องบังคับใช้กฎหมายโดยเท่าเทียมกัน





ด้านนายเควิน แฮริงตัน ตัวแทนสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้กล่าวแสดงความชื่นชมการทำงานของตำรวจไทยว่า การปราบปรามอย่างจริงจังและรวดเร็วทำให้สถานการณ์ละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้าดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ ยอมรับว่าเป็นห่วงการละเมิดลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้าที่ปัจจุบันได้เข้าไปในโลกออนไลน์ซึ่งเป็นไปได้ยากในการสืบสวน แต่เชื่อว่าการที่ประเทศไทยเอาจริงเอาจังจะดำเนินการได้สำเร็จ