หายนะทางมนุษยธรรม! โจมตีอิดลิบ 3 หมื่นคนไร้บ้าน

2018-09-12 14:50:46

หายนะทางมนุษยธรรม! โจมตีอิดลิบ 3 หมื่นคนไร้บ้าน

Advertisement

ความรุนแรงทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศซีเรียเพียงแค่ในเดือนนี้เดือนเดียว ทำให้ประชาชนมากกว่า 30,000 รายต้องไร้ที่อยู่อาศัยแล้ว องค์การสหประชาชาติเตือนการโจมตีอาจกลายเป็นหายนะครั้งใหญ่ที่สุด



ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดแห่งซีเรียมุ่งเป้าโจมตีอิดลิบ และกองกำลังของเขาก็เดินหน้าทิ้งระเบิดลงบนบนบริเวณที่มีประชากรหน่าแน่นตั้งแต่ต้นเดือนนี้ โดยสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ระหว่างวันที่ 1 ถึง 9 ก.ย. การโจมตีทำให้ประชาชนราว 30,452 รายในจังหวัดอิดลิบและบางพื้นที่ของจังหวัดฮามาไร้ที่อยู่อาศัยแล้ว




เดวิด สแวนสัน โฆษกของสำนักงานฯ กล่าวว่าหน่วยงานกังวลอย่างมากกับความรุนแรงที่ยกระดับขึ้นในช่วงที่ผ่านมา





ประชาชนจำนวนมากเดินทางไปยังชายแดนทางเหนือของประเทศซีเรียที่ติดกับประเทศตุรกี และประชาชนไม่ถึงครึ่งที่ย้ายไปอยู่ในค่ายผู้พลัดถิ่น ส่วนรายอื่น ๆ ย้ายไปอาศัยอยู่กับครอบครัวท้องถิ่นหรือเช่าอพาร์ตเมนต์อยู่

การต่อสู้ในประเทศซีเรียทำให้ประชาชนมากกว่า 350,000 รายเสียชีวิต และทำให้อีกนับล้านต้องไร้บ้าน แต่องค์การสหประชาชาติเตือนว่าการโจมตีอิดลิบอาจกลายเป็นความทุกข์ทรมานอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน





เมื่อวันจันทร์ มาร์ค โลว์ค็อก หัวหน้าฝ่ายสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงเจนีวาว่ามีความจำเป็นต้องมีวิธีจัดการกับปัญหานี้ เพื่อที่อิดลิบจะไม่กลายเป็นหายนะทางมนุษยธรรมที่ร้ายแรงที่สุดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากจะมีการสูญเสียชีวิตครั้งใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่ 21

ภาพ AFP