ปฏิบัติการจองเวร! ประเทศหนุนล่าวาฬขวางสร้างเขตอนุรักษ์

2018-09-12 14:50:14

ปฏิบัติการจองเวร! ประเทศหนุนล่าวาฬขวางสร้างเขตอนุรักษ์

Advertisement

ข้อเสนอสร้างเขตอนุรักษ์วาฬซึ่งเป็นสัตว์ทะเลที่เสี่ยงสูญพันธุ์ในมหาสุมทรแอตแลนติกใต้ ถูกขัดขวางโดยบรรดาประเทศที่สนับสนุนการล่าวาฬในที่ประชุมคณะกรรมการล่าวาฬระหว่างประเทศ หรือ IWC ในบราซิล



แผนสร้างเขตอนุรักษ์วาฬในมหาสมุทรแอตแลนติกใต้ได้รับการสนับสนุนโดย 39 ประเทศ โดยมี 25 ประเทศออกเสียงคัดค้าน และอีกหลายประเทศที่ไม่ออกเสียง ทำให้แผนนี้ล้มเหลวในการได้เสียงส่วนใหญ่สองในสามจากทั้งหมด 89 ประเทศเพื่อผ่านมติ




รายงานระบุว่า ประเทศที่สนับสนุนการล่าวาฬอย่างญี่ปุ่นโหวตค้านข้อเสนอสร้างเขตอนุรักษ์นี้ โดยได้รับการสนับสนุนจากประเทศที่อนุญาตให้ล่าวาฬเพื่อการพาณิชย์อย่างไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ และรัสเซีย





รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมบราซิล ซึ่งเป็นประเทศที่เสนอแผนสร้างเขตอนุรักษ์นี้ระบุว่าผิดหวังกับผลดังกล่าวแต่ยืนยันจะเดินหน้าหาเสียงสนับสนุนทั่วโลกต่อไป เช่นเดียวกับกลุ่มสิ่งแวดล้อมที่เข้าร่วมการประชุมที่บอกว่าผิดหวังกับผลที่ออกมาเช่นเดียวกัน

แผนสร้างเขตอนุรักษ์วาฬในมหาสมุทรแอตแลนติกใต้ได้รับการสนับสนุนร่วมโดยอาร์เจนตินา กาบอง แอฟริกาใต้และอุรุกวัย ได้ถูกนำมาอภิปรายครั้งแรกในที่ประชุม IWC เมื่อปี 2541 และถูกโหวตครั้งแรกเมื่อปี 2544 แต่ไม่ได้รับการรับรอง





ที่ประชุม IWC ได้รับรองเขตอนุรักษ์อื่น 2 แห่ง ได้แก่เขตอนุรักษ์วาฬในมหาสมุทรอินเดียซึ่งถูกเสนอตั้งแต่ปี 2537 และในน่านน้ำมหาสมุทรตอนใต้รอบทวีปแอนตาร์กติกา