กรธ.ประชุมนัดสุดท้ายแจกหนังสือเผยความในใจ

2018-09-11 16:40:03

กรธ.ประชุมนัดสุดท้ายแจกหนังสือเผยความในใจ

Advertisement

กรธ.ประชุมนัดสุดท้ายก่อนจบภารกิจ พร้อมแจกหนังสือ “ความในใจของ กรธ.2560” บันทึกเรื่องราว ความทรงจำ กว่าจะเป็น รธน. “มีชัย” เผย 2 ต.ค.2558 นายกฯบอกต้องเป็น ปธ.กรธ. เพราะมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่อาจหลีกเลี่ยง เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 11 ก.ย.ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้นัดประชุม กรธ. เป็นนัดสุดท้าย เพื่อตรวจดูเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ขณะเดียวกันได้มอบหนังสือ “ความในใจของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 2560” ให้กับ กรธ. ทีมงาน และสื่อมวลชนเป็นที่ระลึก โดยเนื้อหาหนังสือดังกล่าว จะเป็นการบันทึกเรื่องราว ความทรงจำ ประสบการณ์ต่างๆในการทำหน้าที่ของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญแต่ละคน บอกเล่าความในใจตลอดระยะเวลาในการทำหน้าที่ เพื่อบันทึกไว้เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ให้ชนรุ่งหลังได้ศึกษาว่ากว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญ



นายมีชัย ประธาน กรธ. ได้เขียนในหัวข้อ “บันทึกไว้กันลืม” 37 หน้า โดยมีเนื้อหาน่าสนใจตอนหนึ่งว่า “เมื่อถึงคราวที่จะต้องตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ที่แก้ไขเพิ่มเติม สื่อก็มีการคาดเดาว่าใครจะมาเป็นประธานคาดกันไปมา ก็มีชื่อผมไปโผล่กับเขาด้วย ซึ่งได้สร้างความทุกข์ตงิดๆให้แก่ ผมตั้งแต่นั้นมา ใครมาถามผมๆก็บอกว่าไม่รู้เรื่องและไม่อยากไปทำ ปลายเดือน ก.ย. ท่านนายกรัฐมนตรีเดินทางไปราชการต่างประเทศ มีผู้ใหญ่ใน คสช.โทรมาหาผมว่าอยากให้ผมไปเป็นประธานร่างรัฐธรรมนูญ แว่บแรกที่เกิดขึ้นในใจคือ เคราะห์กรรมมาถึงตัวเราอีกแล้วหรือนี่? ผมได้ตอบผู้ใหญ่ท่านนั้นไปว่า ผมขอคุยกับท่านนายกรัฐมนตรีก่อน และเมื่อท่านนายกรัฐมนตรีกลับจากต่างประเทศ ท่านก็เชิญผมไปพบเมื่อวันที่ 2 ต.ค.2558 ท่านบอกว่าขอให้ไปช่วยเป็นประธาน กรธ. ผมถามท่านว่ามีความจำเป็นขนาดไหนที่ผมจะต้องไปทำ ท่านตอบว่า “มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่อาจหลีกเลี่ยง เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ”





เมื่อท่านตอบเช่นนั้นผมก็หมดทางเลี่ยง เพราเมื่อเป็นความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของประเทศ ในฐานะคนไทยผมจะปฏิเสธได้อย่างไร ที่มีความรู้เป็นตัวเป็นตนอยู่ทุกวันนี้ก็ได้อาศัยทุนรัฐบาลไปเล่าเรียนมา บุญคุณนั้นผูกพันอยู่ชั่วชีวิตที่จะต้องทดแทนต่อแผ่นดิน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ กรธ.ได้รับการแต่งตั้ง จาก คสช. จำนวน 21 คน เมื่อวันที่ 5 ต.ค.58 และเริ่มประชุมนัดแรกวันที่ 6 ต.ค.2558 ซึ่งรวมระยะเวลาในการทำงาน ทั้งร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 และ กฎหมายลูก จำนวน 10 ฉบับ เกือบ 3 ปี