เฮอริเคนลูกแรกมาแล้ว สหรัฐอพยพ 1 ล้านคน

2018-09-11 07:20:20

เฮอริเคนลูกแรกมาแล้ว สหรัฐอพยพ 1 ล้านคน

Advertisement

ขณะที่เฮอริเคน “ฟลอเรนซ์” เคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งด้านตะวันออกของสหรัฐ ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย, นอร์ทแคโรไลนาและเซาท์แคโรไลนา ก็ประกาศคำสั่งอพยพประชาชนนับล้านคนในพื้นที่ชายฝั่งทะเล โดยเฮอริเคนฟลอเรนซ์ เพิ่มกำลังแรงขึ้นถึง 2 ครั้งเมื่อวานนี้ เป็นเฮอริเคนระดับ 4 กระตุ้นให้หลายรัฐต้องออกมาเตือนไม่ให้ประเมินอันตรายจากพายุลูกนี้ต่ำไป

เฮอริเคนฟลอเรนซ์ ซึ่งเป็นพายุกำลังแรงที่สุดลูกแรกที่จะเคลื่อนตัวเข้าถล่มแผ่นดินใหญ่สหรัฐในปีนี้ ขณะนี้ เคลื่อนตัวอยู่ใกล้กับรัฐเซาท์และนอร์ทแคโรไลนา ประชาชนกว่า 1 ล้านคนต้องอพยพขึ้นไปอาศัยอยู่ในพื้นที่สูง โดยศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ หรือเอ็นเอชซี ในไมอามี ระบุว่า พายุเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมสูงสุด 209 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้นก่อนพัดเข้าถล่มชายฝั่งในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่กว้างและน้ำท่วมฉับพลัน

ทิศทางของเฮอริเคนลูกนี้ คาดว่าจะขึ้นฝั่งในพื้นที่ใกล้รัฐนอร์ทแคโรไลนาและเซาท์แคโรไลนา ทำให้ผู้ว่าการของ 2 รัฐนี้ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อไม่ให้ชีวิตประชาชนตกอยู่ในความเสี่ยง คาดว่าจะมีประชาชนประมาณ 1 ล้านคนต้องอพยพออกจากพื้นที่ชายฝั่ง หลังจากมีคำสั่งอพยพกว่า 50,000 คน ออกจากพื้นที่ทางตอนใต้สุดของหมู่เกาะเอาเตอร์ แบงค์ส (Outer Banks) ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ไปก่อนหน้านี้ และอีกประมาณ 250,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ทางตอนเหนือของหมู่เกาะแห่งนี้เพิ่มเติมอีกในวันนี้




คำสั่งอพยพมีผลบังคับใช้ในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ใน 8 เมืองที่อยู่ตามแนวชายฝั่งของรัฐเซาท์แคโรไลนา

สหรัฐได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเฮอริเคนกำลังแรงหลายลูกเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งรวมทั้งเฮอริเคน “มาเรีย” มีผู้เสียชีวิตประมาณ 3,000 ราย ในเปอรโตริโก ดินแดนเครือรัฐของสหรัฐ และเฮอริเคน “ฮาร์วีย์” ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 68 ราย และความเสียหายต่อเศรษฐกิจคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 1,250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากน้ำท่วมในเมืองฮูสตัน