สพฉ.ชี้รถพยาบาลขนยาบ้าไม่ใช่รถในระบบ

2018-09-10 23:15:53

สพฉ.ชี้รถพยาบาลขนยาบ้าไม่ใช่รถในระบบ

Advertisement

สพฉ.แจงรถพยาบาลขนยาบ้าไม่ใช่รถที่อยู่ในระบบของ สพฉ. เผยถูกยุติการรับรองไปเป็นระยะเวลาหลายปีแล้วเนื่องจากมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะในการทำงาน


จากกรณีที่มีข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมรถพยาบาลฉุกเฉินกลุ่มหนึ่งขนยาเสพติดทางภาคเหนือโดยใช้รถพยาบาลเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่นั้น



เมื่อวันที่ 10 ก.ย. นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่ารถคันที่ใช้ก่อเหตุนั้นไม่ใช่รถที่อยู่ภายใต้ระบบของ 1669 โดยจะมีรถอยู่ 1 คันที่ติดสติ๊กเกอร์สีเขียวที่เหมือนผ่านการรับรองมาตรฐานรถจาก สพฉ. ซึ่งเราเคยรับรองรถคันดังกล่าวจริงและรถคันดังกล่าวเป็นรถหน่วยเสริมของท้องถิ่นแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นรถของบริษัทเอกชนที่ทางท้องถิ่นแห่งนั้นได้จ้างให้มาดำเนินงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่ โดยรถคันดังกล่าวได้ถูกยุติการรับรองไปเป็นระยะเวลาหลายปีแล้ว เนื่องจากมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะในการทำงาน เพียงแต่ว่าเขาไม่เอาสติ๊กเกอร์ออก ทำให้ดูเหมือนว่าเป็นรถที่ยังทำงานในระบบอยู่





นพ.อัจฉริยะ กล่าวต่อว่า ขอยืนยันว่าแม้รถคันดังกล่าวจะอยู่นอกระบบของ สพฉ. แต่นโยบายของ สพฉ.ชัดเจนคือไม่สนับสนุนการทำผิดกฎหมายในทุกกรณี ยิ่งเป็นการขนยาเสพติดยิ่งเป็นเรื่องที่ไม่มีใครรับได้เพราะผิดทั้งกฎหมายบ้านเมืองและผิดทั้งจริยธรรมที่นำรถที่จะต้องใช่ส่งผู้ป่วยฉุกเฉินมาทำเช่นนี้ สำหรับประชาชนทั่วไปที่ต้องการตรวจสอบว่ารถพยาบาลฉุกเฉินที่เราเห็นวิ่งอยู่ตามท้องถนนนั้นเป็นรถที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก สพฉ.แล้วหรือไม่ โดยสามารถตรวจด้วยตนเองได้ง่ายๆ ด้วยแอพพลิเคชั่น EMS Certified หรือ แจ้งหน้าที่ สพฉ.ผ่านหมายเลข ‭02-872-1669‬ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง