อัยการเลื่อนสั่งคดี "โอ๊ค” 10 ต.ค.

2018-09-05 12:20:43

อัยการเลื่อนสั่งคดี "โอ๊ค” 10 ต.ค.

Advertisement

อัยการเลื่อนสั่งคดี "โอ๊ค" กับพวกร่วมกันฟอกเงิน เกี่ยวกับการทุจริตอนุมัติสินเชื่อธนาคารกรุงไทย ให้กับกลุ่มธุรกิจในเครือกฤษดามหานคร เป็นวันที่ 10 ต.ค. รอผลสอบเพิ่มจากดีเอสไอ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 5 ก.ย. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 นัดฟังการสั่งคดีครั้งเเรก ในคดีที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ยื่นสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร นายวันชัย หงษ์เหิน สามี และ นายพานทองแท้ ชินวัตร หรือ "โอ๊ค" ในฐานความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน ในส่วนที่เกี่ยวกับการทุจริตอนุมัติสินเชื่อของอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับกลุ่มธุรกิจในเครือกฤษดามหานครโดยมิชอบ โดยในวันนี้มีเพียงทนายผู้รับมอบอำนาจของผู้ต้องหาทั้งสามมาเซ็นชื่อรับฟังคำสั่งเท่านั้น



นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ในวันนี้อัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 ยังไม่มีคำสั่งคดีดังกล่าวเนื่องจากมีการสั่งสอบเพิ่มเติมในหลายประเด็น ซึ่งทางพนักงานสอบสวนดีเอสไอยังไม่ได้ส่งผลการสอบสวนเพิ่มมาทางอัยการ จึงนัดสั่งคดีครั้ง ที่ 2 อีกครั้งวันที่ 10 ต.ค. นี้ เวลา 10.00 น. ซึ่งคดีนี้เป็นคดีฟอกเงินมีอายุความ 15 ปี ขณะนี้ยังเหลือเวลาอีก 2-3ปี จึงยังไม่ใกล้หมดอายุความ ส่วนวันที่ 10 ต.ค. นี้จะสามารถนำตัวนายพานทองเเท้กับพวกไปฟ้องศาลได้หรือไม่นั้น ตนไม่อาจตอบได้ ต้องไปรอผลการพิจารณาคดีของอัยการสำนักงานคดีพิเศษ4ในวันดังกล่าว




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ นายพานทองแท้ ชินวัตร หรือ "โอ๊ค" บุตรชายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางกาญจนาภา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร และนายวันชัย หงส์เหิน สามี ถูกกล่าวหาว่า ร่วมกันทุจริตอนุมัติเงินกู้ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับเครือกฤษดามหานคร โดยพบว่ามีธุรกรรมการเงินเป็นเช็ค จำนวน 26 ล้านบาท และ 10 ล้านบาท เข้าไปยังกลุ่มของจำเลย หลังพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้นำสำนวนการสอบสวน พร้อมผู้ต้องหาทั้ง 3 คน มาส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการคดีพิเศษ เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยอัยการได้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นพิจารณาสั่งคดี โดยไม่ต้องมีหลักประกัน เนื่องจากผู้ต้องหาเข้ามารายงานตัวเอง พร้อมนัดผู้ต้องหาทั้งหมดมาฟังคำสั่งคดีในวันนี้

ขอบคุณภาพ : พานทองแท่้ ชินวัตร