เริ่มแล้ว! นร.ฝรั่งเศสห้ามใช้โทรศัพท์ในรร.

2018-09-04 11:50:34

เริ่มแล้ว! นร.ฝรั่งเศสห้ามใช้โทรศัพท์ในรร.

Advertisement

นักเรียนฝรั่งเศสถูกสั่งห้ามใช้โทรศัพท์ในโรงเรียนหลังเปิดเทอมนี้ หวังช่วยให้มีสมาธิ ลดการรังแกกันและตื่นตัวกันมากขึ้น แต่เสียงวิจารณ์ชี้ว่าจะบังคับใช้จริงได้ยาก


ภาพ AFP



การสั่งห้ามใช้โทรศัพท์ในโรงเรียนเป็นหนึ่งในนโยบายที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงแห่งฝรั่งเศสได้ให้สัญญาไว้และถูกนำมาบรรจุบนกฎหมายที่ผ่านร่างเมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งนอกจากจะสั่งห้ามใช้สมาร์ทโฟนแล้ว ยังห้ามใช้ทั้งแท็บเล็ตและสมาร์ทวอทช์ในโรเงรียนประถมและมัธยมต้นอีกด้วย

ส่วนสำหรับโรเรียนระดับมัธยมปลายที่มีนักเรียนอายุระหว่าง 15 ถึง 18 ปีจะได้รับอนุญาตให้ใช้สมาร์ทโฟนบางส่วนหรือสั่งห้ามทั้งหมดก็ได้แล้วแต่การพิจารณาของโรงเรียน แต่ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม




ภาพ Just dance / Shutterstock.com

ผู้เสนอกฎหมายกล่าวว่ากฎหมายนี้จะลดสิ่งรบกวนที่ทำให้เสียสมาธิในห้องเรียน ลดการรังแกกันและสนับสนุนให้เด็ก ๆ ตื่นตัวขยับร่างกายกันมากขึ้นช่วงพัก โดยเด็กวัยรุ่นฝรั่งเศสอายุระหว่าง 12 ถึง 17 ปีเกือบร้อยละ 90 มีโทรศัพท์มือถือกันทั้งหมด และผู้สนับสนุนกฎหมายใหม่ก็หวังว่าการสั่งห้ามใช้โทรศัพท์นี้จะจำกัดการเผยแพร่เนื้อหาอนาจารและมีความรุนแรงในหมู่เด็ก ๆ ได้


ภาพ Elena100 / Shutterstock.com



ฌ็อง-มิเชล บาร์นิเยร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่ากฎหมายนี้เป็น “กฎหมายสำหรับศตวรรษที่ 21” และจะช่วยให้เด็กนักเรียนในประเทศฝรั่งเศศ 12 ล้านคนมีระเบียบวินัยมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิจารณ์ว่าการสั่งห้ามเป็นแผนการโฆษณาประชาสัมพันธ์เท่านั้นและคาดว่าจะบังคับใช้ได้ยาก โดยรัฐบาลกำหนดให้โรงเรียนตัดสินใจด้วยตนเองว่าจะบังคับใช้กฎนี้อย่างไร พร้อมแนะนำว่าอาจจะบอกให้เด็กนำโทรศัพท์ไปเก็บไว้ในล็อคเกอร์ ซึ่งบางโรงเรียนนั้นไม่มี


ภาพ Andrey Grigoriev / Shutterstock.com




นักวิจัยชี้ว่าโรงเรียนต่าง ๆ ในฝรั่งเศสมีการออกกฎสั่งห้ามใช้โทรศัพท์ระหว่างเรียนเองอยู่แล้ว และนักเรียนจำนวนมากก็ยอมรับว่าทำผิดกฎและใช้โทรศัพท์อยู่ดี