หมอเตือนคิดให้ดีก่อน“สัก”

2018-09-03 20:40:19

หมอเตือนคิดให้ดีก่อน“สัก”

Advertisement

แพทย์เตือนคิดให้ดีก่อนที่จะ “สัก” อันตรายอาจไม่ใช่แค่โรคผิวหนังเท่านั้น เสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัสตับอักเสบ เอชไอวี จากเข็มไม่สะอาด


นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า รอยสักที่ผิวหนังอาจทำให้ผู้สักมีความพึงใจหลงใหล ในความสวยงามของสีสันและลวดลาย  จนลืมไปว่ารอยสักนั้นมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ซึ่งมีอันตราย เช่น อันตรายการแพ้สีที่ใช้ในการสัก  เครื่องมือที่ใช้ไม่สะอาดเพียงพอ ตลอดจนการดูแลตนเองหลังจากการสัก เกิดผลข้างเคียงอื่นๆ ทั้งทางผิวหนังและระบบต่างๆ ของร่างกาย ภาวะแทรกซ้อนของการสักที่พบบ่อย คือ อาจมีโอกาสติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส จากเข็มที่ไม่สะอาด กระบวนการดูแลแผลหลังการสัก   โดยเชื้อโรคที่พบบ่อย มีทั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เช่น ไวรัสตับอักเสบบี/ซี เชื้อเอชไอวีเป็นต้น



ด้าน พญ.มิ่งขวัญ  วิชัยดิษฐ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องการติดเชื้อจากการสักพบมากขึ้น  เนื่องจากมีความนิยมสักในตำแหน่งที่ผิวหนังบอบบาง เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และดูแลแผลหลังการสักยุ่งยากมากขึ้น เช่น บริเวณริมฝีปาก หรือบริเวณอวัยวะเพศ  นอกจากนี้ ยังพบผลข้างเคียงด้านอื่น อาทิ  การเกิดแผลเป็น การเกิดก้อนแกรนูโลมาของผิวหนัง  การติดเชื้อในกระแสเลือด  ก่อนตัดสินใจสักผิวหนัง ควรคำนึงถึงผลดีผลเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการสัก รวมทั้งหาข้อมูลสถานประกอบการที่เชื่อถือได้ก่อนรับบริการ เพราะเมื่อสักผิวหนังไปแล้ว เกิดไม่ชอบใจรูปที่สักไว้ภายหลัง และต้องการลบรอยสักออกจะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายอีกมาก โดยค่าใช้จ่ายสำหรับการลบรอยสักมากกว่าการสักหลายเท่า เช่น เราอาจจะเสียค่าสักเพียง 1,000 บาท แต่การลบรอยสักอาจเสียค่าใช้จ่ายแพงถึง 5,000-20,000 บาท  การรักษาส่วนใหญ่ต้องทำหลายครั้งอย่างต่อเนื่องทำให้เสียเวลาเสียเงิน เช่น การลบรอยสักโดยการใช้เลเซอร์ ควรได้รับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น