เดือดร้อนหนัก! ร้องหน่วยงานรัฐจัดการ “ฝูงแมลงวัน”

2018-08-28 17:35:39

เดือดร้อนหนัก!  ร้องหน่วยงานรัฐจัดการ “ฝูงแมลงวัน”

Advertisement

ชาวระนอง เกือบร้อยครัวเรือนเดือดร้อนหนัก เหตุแมลงวันจากฟาร์มไก่ ในหมู่บ้านนับล้านตัวบุก หวั่นแพร่เชื้อโรค วอนสาธารณสุขจังหวัดช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน 

นายธนภัทร ลักษณะโพธิ์ อยู่บ้านเลขที่ 1/8 หมู่ที่ 2 ต.บางนอน อ.เมือง จ.ระนอง หนึ่งในชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อนจากแมลงวัน ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าว ตนเองเป็นหนึ่งในประชาชนพื้นที่ หมู่ที่ 2 ต.บางนอน ที่ได้รับความเดือดร้อนร่วมกับเพื่อนบ้านเกือบร้อยครัวเรือน ในรัศมีประมาณ 2 กม. ที่ใกล้กับฟาร์มเลี้ยงไก่ขนาดใหญ่ของเอกชนรายหนึ่งในพื้นที่

ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่โดยรอบ ได้รับความเดือดร้อนจากแมลงวันที่ออกมาจากฟาร์มไก่ หลังทุกครั้งที่ฟาร์มไก่มีการจำหน่ายไก่ออกไปแล้วทำการฉีดยาฆ่าแมลงภายในฟาร์ม ส่งผลให้แมลงวันที่อยู่ในตัวฟาร์มไก่จำนวนมากอาจจะมีปริมาณนับเป็นแสนๆหรือมากกว่านั้น บินออกจากฟาร์มไก่เข้ามาอยู่ตามบ้านเรือนประชาชน ร้านค้า สร้างความเดือดร้อนกันไปทั่ว ทั้งเรื่องความรำคาญและเรื่องเชื้อโรคที่จะมากับแมลงวัน ร้านค้าจำพวกร้านอาหารตามสั่งไม่สามารถเปิดบริการได้ เพราะเมื่อปรุงอาหารแมลงวันจะมารุมตอมทันที คนกินก็ไม่กล้าซื้อ ส่วนบ้านเรือนของประชาชน ก็ไม่กล้าเปิดบ้านเพราะแมลงจะเข้าไปอยู่ในบ้าน




อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะซื้อกาวดักแมลงวัน ใช้สารเคมีร่วมด้วยแล้ว แต่จำนวนแมลงวันจากฟาร์มดังกล่าวก็มาอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังสาธารณสุขอำเภอ สาธารณสุขจังหวัด เทศบาลตำบลบางนอนเจ้าของพื้นที่ ซึ่งก็เข้ามาดูแต่ไม่ทำอะไร ซึ่งชาวบ้านก็เข้าใจดีว่าการเปิดฟาร์มเลี้ยงไก่จะมีปัญหาเรื่องนี้ แต่อยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลเรื่องการจัดการของฟาร์ม หากทางภาครัฐยังไม่ยอมเข้ามาช่วยแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้น คิดว่าชาวบ้านทั้งหมดจำนวนเกือบร้อยครัวเรือนจะมีการพูดจากัน เพื่อหาแนวทางกดดันที่หนักกว่าเดิม ซึ่งชาวบ้านเองก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น ทั้งนี้ต้องรอดูความจริงใจของภาครัฐในพื้นที่และเจ้าของฟาร์มว่าจะแก้ไขจริงจังหรือไม่เพราะชาวบ้านเดือดร้อนกันมากจริงๆ