“อ.เฉลิมชัย” เริ่มวาดภาพ "นางนอน"

2018-08-25 23:35:09

“อ.เฉลิมชัย” เริ่มวาดภาพ "นางนอน"

Advertisement

อ.เฉลิมชัย เริ่มวาดภาพ "นางนอน NANGNON" เพื่อติดตั้งที่พิพิธภัณฑ์ถ้ำหลวง



เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ขัวศิลปะ บ้านขัวแคร่ อ.เมือง จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ร่วมกับศิลปินขัวศิลปะ ซึ่งเป็นผู้ชำนาญการวาดภาพไทย และลายไทย ได้ร่วมกันวาดภาพ "นางนอน NANGNON" จำนวน 2 ภาพ โดยจะเป็นภาพเรื่องราวประวัติของดอยนางนอน และภาพวาดร่วมสมัยของดอยนางนอน ซึ่งภาพทั้ง 2 ใบนี้จะนำไปติดตั้งที่พิพิธภัณฑ์ ถ้ำหลวง ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในขณะนี้ โดยจะเป็นองค์ประกอบร่วมกับ ภาพ THE HEROES ที่วาดเสร็จไปก่อนหน้านี้แล้ว



โดยอาจารย์เฉลิมชัย ได้ร่างภาพ และเริ่มลงสี ร่วมกับศิลปินขัวศิลปะ ที่บริเวณลานด้านหน้าของขัวศิลปะ โดยระหว่างที่วาดภาพมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมการวาดภาพของเหล่าศิลปิน เป็นจำนวนมากคาดว่าภาพทั้ง 2 ใบนี้จะแล้วเสร็จในอีกประมาณ 2 สัปดาห์





อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามการวาดภาพถ้ำหลวงของพวกเราศิลปินขัวศิลปะ มาโดยตลอดตั้งแต่ภาพวาด THE HEROES ซึ่งวาดเสณ็จแล้ว และตอนนี้กำลังจะวาดรูปวาดเล็ก 2 รูปที่จะติดทังด้านซ้ายและด้านขวา เราได้ออกแบบเป็นเรือ่งตำนานความเชื่อของดอยนางนอน ตั้งแต่เจ้าหญิงหนีไปกับคนเลี้ยงมา แล้วถูกทหารติดตาม เพื่อฆ่าคนเลี้ยงมา แล้วเจ้าหญิงก็ใช้ปิ่้นแทงตัวเองตายพร้อมกับลูกที่อยู่ในท้อง จึงกลายเป็นดอยนางนอน ซึ่งจะเป็นภาพวาดแนวออกไทยๆ ส่วนอีกรูปหนึ่งผมได้ร่างไว้ โดยเล่าเรือ่งว่าสุดท้ายแล้วเด็กรอดออกม่ได้ก็เพราะ บุญบารมี นั้นก็คือ ตาของพระพุทธเจ้าที่เห็นเหตุการณ์ สุดท้ายแล้วธรรมมะก็ชนะอธรรม จบด้วยความยินดีเบิกบาน ก็จะเห็นเป็นตาของพระพุทธเจ้ามองลงมา โดยได้ออกแบบวัดวาอารามที่สำคัญของจังหวัดเชียงราย ทั้งดอยตุง ที่อยู่ตรงกลาง วัดร่องขุ่นอยู่ด้านล่าง ไร่เชิญตะวัน วัดพระสิงห์ วัดพระแก้ว วัดป่าสัก วัดพระธาตุจอมกิตติ ซึ่งจะเป็นวัดที่สำคัญของจังหวัดเชียงราย อยู่บนดอยนางนอน ดอยช้าง ที่เป็นภาพไทยร่วมสมัย ซึ่งเราได้รวมศิลปินภาพไทยทั้งหมดมาช่วยกันวาด โดยผู้ที่วาดมีความชำนาญมากในการวาดภาพไทย คาดว่าทั้ง 2 ภาพ จะเสร็จภายใน 2 อาทิตย์ ขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องมาชมการวาดภาพของเราที่นี่ ท่านจะได้มาชมภาพ THE HEROES และภาพวาดสวยๆ ในแบบฉบับของไทย ซึ่งเมื่อเสร็จแล้วที่ถ้ำหลวงเราจะมีพิพิธภัณฑ์ ที่เก็บภาพที่ยิ่งใหญ่ทีสุด 3 ภาพ เป็นสมบัติของชาติ และมีปฏิมากรรมาจ่าแซมอยู่ข้างหน้า ซึ่งเราได้สร้างเพื่อประเทศชาติของเรา