สนธิกำลังรื้อถอนรีสอร์ท รุกอุทยานฯภูหินร่องกล้า

2018-08-22 16:20:02

สนธิกำลังรื้อถอนรีสอร์ท รุกอุทยานฯภูหินร่องกล้า

Advertisement

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ สนธิกำลังหลายหน่วยงานกว่า 500 นาย เข้ารื้อถอนรีสอร์ทที่บุกรุกในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จำนวน 10 หลัง เจ้าของรีสอร์ทขอต่อสู้ในชั้นศาลให้ถึงที่สุด

วันที่ 22 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่่ 11 นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นครไทย และฝ่ายปกครองกว่า 500 นาย ทำการรื้อถอน รีสอร์ทฮ่องก๋า โฮมสเตย์ บ้านใหม่ร่องกล้า หมู่ 10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ที่รุกล้ำในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก

ตามที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งที่ คส.3/2561 ลงวันที่ 9 เมษายน 2561 กลับคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น ให้ยกคำร้องขอทุเลาการบังคับรื้อถอนรีสอร์ทจำนวน 10 หลัง ให้ใช้มาตรการบังคับทางศาลปกครอง รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 โดยไม่ต้อง รอให้คดีถึงที่สุด สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 ได้พิจารณาแล้ว เพื่อให้การบูรณาการบังคับใช้กฎหมายหรือถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงได้ขอความร่วมมือกับหลายภาคส่วน เพื่อทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ของนายผ้า แซ่วหว้า ที่ปลูกอยู่บริเวณป่าภูหินร่องกล้าหมู่ที่ 10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า




นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 11 กล่าวว่า วันนี้ เจ้าหน้าที่รื้อถอนรีสอร์ทดังกล่าว ตามมาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานฯ ของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า โดยหากภายหลังคดีถึงที่สุดว่าเป็นคำสั่งไม่ชอบด้วยกฏหมาย ผู้เสียหายก็มีสิทธิฟ้องค่าเสียหายเรียกคืนเอาจากกรมอุทยานฯได้ แต่มั่นใจผู้ต้องหาทำผิดกฏหมายชัดเจน ทั้งนี้ศาลปกครองสูงสุด ให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเนื่องจากเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ควรร่วมฟื้นฟูและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ถือว่าใช้เวลา 1 ปีสามารถรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างได้ ย่อมส่งผลให้ผู้กระทำผิดอื่นๆ มักสร้างรีสอร์ทในเขตป่า แต่อาศัยช่องว่างของกฎหมาย ต่อสู้คดีจนถึงที่สุด ซึ่งบางคดีใช้เวลาหลายปี และกว่าที่เจ้าหน้าที่จะรื้อรีสอร์ท ก็สามารถทำกำไรเกินคุ้ม มั่นใจว่า การรื้อรีสอร์ทในเขตป่าที่ผิดกฎหมายวันนี้ จะทำให้สถานการณ์บุกรุกสร้างรีสอร์ททั่วประเทศน้อยลง โดยทาง เจ้าหน้าที่ได้ทำการรื้อถอนอาคาร 10 หลัง ที่รุกล้ำพื้นที่อุทยานทางขึ้นภูลมโล ซึ่งของกลางในการรื้อถอนทั้งหมดไปเก็บไว้ที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าต่อไป



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายผ้า แซ่หว้า ราษฎร หมู่ที่ 10 อ.นครไทย จ.พิษณุโลก บุกรุกสร้างรีสอร์ท 10 หลังบนป่าในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า บริเวณทางขึ้น “ภูลมโล” จำนวน 8 ไร่ 78 ตารางวา ซึ่งไม่ใช่พื้นที่กันออกของกรมอุทยานฯ กระทั่ง 26 ม.ค.2560 ถูกเจ้าหน้าที่จับกุม แต่ต่อสู้ในชั้นศาล กระทั่งแพ้ ต่อมาหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ได้ทำการปิดประกาศ ให้นายผ้า แซ่หว้า รื้อถอนโฮมสเตย์ภายในวันที่ 7 ส.ค.2561 แต่ หากไม่ดำเนินการ รัฐจะรื้อถอน โดยมีค่าใช้จ่าย 338,200 บาท แต่เจ้าของเพิกเฉย เจ้าหน้าที่จึงบังคับใช้กฎหมาย ตามมาตรา 22 พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ ถือว่า เป็นไปตามนโยบาย รมว.ทรัพย์ฯ ให้ตรวจยึดจับกุมนายทุน แต่จะผ่อนผันผู้ยากไร้ตามคำสั่ง คสช.ที่ 66/57

เบื้องต้นนายผ้า แซ่หว้า เจ้าของโฮมเสตย์ กล่าวว่า ตนได้รับทราบที่ว่าเจ้าหน้าที่จะมารื้อถอน ถึงแม้ว่าศาลยังตัดสินไม่สิ้นสุด ตนและครอบครัวก็จะดำเนินการไปชี้แจงให้กับศาลรับทราบข้อเท็จจริงอีกครั้ง ซึ่งตนเองยังยืนยันว่าอยู่นอกเขตอุทยานแน่นอน