เตือน! รับมือน้ำล้นท่วมตัวเมืองเพชร ระทึก! ป้าย “แก่งกระจาน” จมน้ำ

2018-08-21 16:05:14

เตือน! รับมือน้ำล้นท่วมตัวเมืองเพชร ระทึก! ป้าย “แก่งกระจาน” จมน้ำ

Advertisement

เพชรบุรีประกาศเตือนประชาชนเตรียมรับมือน้ำล้นเข้าท่วมตัวเมืองเพชร ตั้งแต่เที่ยงวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ขณะสะพานแขวนและป้ายอุทยานแลนด์มาร์คของนักท่องเที่ยวที่ต้องถ่ายรูปด้วยทุกครั้งเมื่อมาเยือนอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จมน้ำเกือบมิด

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี นายณัฐวุฒิ เพชรพรหมศร รอง ผวจ.เพชรบุรี นายสันต์ จรเจริญ ผอ.ชลประทานจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แถลงข่าวแจ้งสถานการณ์น้ำล้นเขื่อนแก่งกระจาน และแจ้งเตือนให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในตัวเมืองเพชรบุรี เตรียมรับมือน้ำท่วมที่จะเริ่มตั้งแต่เวลา 12.00 น.ของวันที่ 22 ส.ค. เป็นต้นไป

นายสันต์ จรเจริญ ผอ.ชลประทานจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า ปริมาณในเขื่อนแก่งกระจานขณะนี้มีความจุ 777 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 109 เปอร์เซ็นต์ ความสูงของปริมาณน้ำบริเวณที่ล้นสปิลเวย์ 1 เมตร 44 เซนติเมตร ยังมีน้ำไหลเข้าในตัวเขื่อน 25.6 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลออกทางสปิลเวย์ 24.36 ล้านลูกบาศก์เมตร จะเห็นว่าน้ำที่ไหลเข้ากับไหลออกใกล้เคียงกัน แต่ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเริ่มลดลงเนื่องจากฝนได้ตกลดลง ส่วนการบริหารจัดการน้ำบริเวณเขื่อนเพชรหรือโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี ได้เปิดระบายลงท้ายเขื่อนสูงสุดที่ 160 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สำหรับตัวเลขของปริมาณน้ำที่ไหลออกทางสปิลเวย์และประตูน้ำ รวมกันในช่วงที่มากที่สุด อยู่ที่ 286 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ช่วงที่น้ำออกสูงสุดนั้นระดับน้ำได้นิ่งอยู่นานพอสมควร จากนั้นก็เริ่มลดระดับลง และมวลน้ำก้อนที่พีคที่สุดนั้นจะใช้เวลาไหลมาถึงตัวเมืองเพชรบุรี ใช้เวลา 36 ชั่วโมง แต่ก็ยังมีมวลน้ำอีกก้อนที่อยู่ในระบบและผ่านที่ท้ายเขื่อนเพชรมาแล้ว ซึ่งมวลน้ำก้อนที่พีคที่สุดที่ไหลออกจากเขื่อนแก่งกระจานจะมาถึงตัวเมืองในตอนเที่ยงของวันที่ 22 ส.ค. นี้ ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีสูงขึ้นและคิดว่าจะมีบางพื้นที่น้ำล้นตลิ่ง




อย่างไรก็ตามในช่วงคืนที่ผ่านมา ได้มีการปล่อยน้ำเข้าไปในระบบคลองส่งน้ำและระบายน้ำสายต่างๆอย่างเต็มที่ จากเดิมจะปล่อยน้ำไปตามคลองทุกสายรวมกันแล้วมีปริมาณ 90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ได้ปล่อยไปถึง 118 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ปริมาณน้ำในทุกคลองที่อยู่เหนือเขื่อนเพชรจะสูงและปิ่มตลิ่ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็จะดูแลไม่ให้ส่งผลกระทบกับพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนมากนัก มีการปรับลดไปตามสถานการณ์ จึงทำให้คันคลองสาย 3 ช่วง กม.3พัง ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าสู่พื้นที่การเกษตรบริเวณด้านขวาของคลอง เจ้าหน้าที่ได้เร่งซ่อมอยู่เกือบ 5 ชั่วโมงถึงแล้วเสร็จ

ด้านนายณัฐวุฒิ เพชรพรหมศร รอง ผวจ.เพชรบุรี กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะชลประทาน ได้พยายามบริหารจัดการน้ำเพื่อที่จะให้ลดผลกระทบกับประชาชนให้มากที่สุด แต่ ณ วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป ปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น ขณะนี้ทางหน่วยงานทำงานเต็มที่ ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน หาเส้นทางระบายน้ำออกสู่ทะเลให้มากขึ้น ทุกคลองที่เชื่อมต่อกับคลองส่งน้ำไปสู่คลองระบายน้ำลงทะเล ถ้าสามารถติดตั้งเครื่องสูบหรือขุดลอกให้กว้างขึ้น เพื่อตัดปริมาณน้ำจากแม่น้ำเพชรบุรีไปออกทะเลได้ ตอนนี้ทำทั้งหมด ในส่วนของพื้นที่เทศบาลเมืองเพชรบุรี ผู้บริหารและทุกฝ่าย ก็เตรียมรับมือเต็มกำลัง ถ้าปริมาณน้ำไหลล้นเข้าแบบไม่รวดเร็ว แล้วมีการสูบออกทัน คิดว่าในตัวเมืองน่าจะเอาอยู่ หรือถ้าจะท่วมบ้างแต่ก็ใช้เวลาไม่นาน หากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน หรือพบว่าถนนหรือคลองสายใด พัง หรือแนะนำเส้นทางคลองระบายน้ำไปสู่ทะเลเพิ่มเติม สามารถแจ้งมาได้ที่เบอร์กลาง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบุรี หมายเลข 1784 และ หมายเลข 191 ตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี



ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับบรรยากาศบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีน้ำท่วมสูง จนใกล้จะมิดป้ายอุทยาน รวมถึงบริเวณลานกางเต้นท์และรวมถึงบริเวณสะพานแขวนซึ่งเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่นักท่องเที่ยวและนักถ่ายภาพนิยมไปถ่ายรูปกันจำนวนมาก ก็มีระดับน้ำสูงขึ้นมาจนถึงตัวสะพานซึ่งเป็นภาพที่ไม่ค่อยได้พบเห็นบ่อยนักจึงทำให้มีนักท่องเที่ยวแวะไปถ่ายภาพเก็บที่ระลึกกันไม่ขาดสาย