นายกฯตองกา ท้าผู้นำปท.แข่งลดน้ำหนัก 1 ปี

2018-08-19 14:15:04

นายกฯตองกา ท้าผู้นำปท.แข่งลดน้ำหนัก 1 ปี

Advertisement

นายกรัฐมนตรีอากีลีซี โพฮีวา แห่งตองกา ประกาศท้าบรรดาผู้นำของประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกแข่งลดน้ำหนักภายใน 1 ปี เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับประชาชนต่อสู้กับปัญหาโรคอ้วนที่มีอัตราสูงในภูมิภาค



นายกรัฐมนตรีโพฮีวาของตองการะบุว่า นักการเมืองจำเป็นต้องเป็นผู้นำในการต่อสู้กับโรคอ้วน โดยจะเสนอการท้าลดน้ำหนักเข้าที่ประชุมผู้นำประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกในเดือนหน้าที่ประเทศนาอูรู และเมื่อผ่านไป 1 ปี เมื่อบรรดาผู้นำมาพบกันก็จะชั่งว่าใครลดน้ำหนักได้มากที่สุด พร้อมย้ำว่าไม่สำคัญที่จำนวนน้ำหนักที่ลดไป แต่ว่าการจะลดน้ำหนักนั้นหมายถึงจะต้องรับประทานอาหารเบาๆและการมีสุขภาพจิตที่ดีไปด้วยในระยะยาว




แม้การท้าแข่งลดน้ำหนักจะดูเหมือนเป็นเรื่องขบขัน แต่ผู้นำตองกาก็ย้ำว่าประเด็นน้ำหนักเกินเกณฑ์เป็นปัญหาสำคัญของภูมิภาคที่นำไปสู่การเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคเบาหวานและหัวใจ ที่ผ่านมาผู้นำในประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกพูดถึงเรื่องนี้กันครั้งแล้วครั้งเล่า แต่มาตรการในการแก้ปัญหาไม่เคยสร้างความเปลี่ยนแปลงได้





ข้อมูลขององค์การอนามัยโลกเมื่อปี 2558 ชี้ว่าในจำนวน 10 ประเทศที่เผชิญปัญหาโรคอ้วนมากที่สุด มี 9 ประเทศที่อยู่ในภูมิภาคหมู่เกาะแปซิฟิก ขณะที่ตัวเลขของทางการชี้ว่า โรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นสาเหตุร้อยละ 75 ของการเสียชีวิตของประชากรในภูมิภาคดังกล่าว และอัตราโรคเบาหวานสูงเกินร้อยละ 40 ในบางประเทศหมู่เกาะอีกด้วย โดยรายงานระบุว่า ที่ผ่านมา ประชาชนในประเทศหมู่เกาะเคยบริโภคปลา มะพร้าวและผลไม้เป็นหลัก แต่ปัจจุบันหันไปพึ่งพาเนื้อนำเข้าที่มีไขมันสูงและอาหารขบเคี้ยวแปรรูปที่เต็มไปด้วยน้ำตาลและไขมัน

ภาพ AFP