“ชวน”จี้ มท.คุมเข้มตัดต้นไม้ริมทาง

2018-08-16 13:20:54

“ชวน”จี้ มท.คุมเข้มตัดต้นไม้ริมทาง

Advertisement

“ชวน” เรียกร้องกระทรวงมหาดไทยเยียวยา แก้ไข ความเสียหายกรณีตัดต้นไม้ไม่ถูกลักษณะ หลังกรณีล่าสุดเกิดที่ กทม. พร้อมขอนายกฯกำกับนโยบายไม่ตัดแต่ให้ตัดแต่งต้นไม้อย่างถูกวิธี

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความไม่สบายใจต่อการตัดต้นไม้ริมทางของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองโดยเหตุล่าสุดเกิดใน กทม.อีกครั้ง ล้วนเป็นวิธีการตัดทำลายที่ไม่ถูกต้อง ไม่ถูกลักษณะโดยเรื่องนี้ อยากเรียกร้องไปยังฝ่ายนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ว่าให้คำนึงถึงสิ่งที่ได้ปราศรัยต่อประชาชนในรายการคืนความสุขให้คนในชาติซึ่งออกอากาศทางโทรทัศน์ไปเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2559 ที่นายกฯกล่าวให้นโยบายเองว่าให้ใช้วิธีตัดแต่งรักษาต้นไม้ ไม่ใช่ตัดทำลายไปเรื่อยเปื่อย เน้นให้ตัดแต่งให้มีศิลปะเพื่ออนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่เอาไว้



นายชวน กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้มีปัญหาเกิดขึ้นที่ จ.ตรังเช่นกัน จึงได้ทำหนังสือเรื่องนโยบายการตัดแต่งต้นไม้เสนอไปที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พร้อมทั้งหลักฐานภาพถ่ายของต้นไม้ที่ถูกตัดฟัน เนื่องจากที่ จ.ตรังได้เคยทำโครงการปลูกป่า ปลูกต้นไม้ริมทางหลวงตามโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่ปี 2537 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันและมีการปลูกไม้ตระกูลยางในจังหวัดอีก 1 ล้านต้นตามสถานที่ต่างๆ กว่าต้นไม้จะเจริญเติบโตใช้เวลานานแต่ปรากฎว่าต้นที่อยู่ริมทางกลับถูกตัดฟันโค่นทิ้งโดยผิดวิธี เรื่องดังกล่าวเป็นการขาดความเอาใจใส่ในรายละเอียดผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบหรือไม่อย่างไร กรณีที่จ.ตรังนั้นตนได้ทำหนังสือถึง รมว.มหาดไทยให้เป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายที่ไม่สามารถกลับคืนสภาพเดิมได้ต้องพิจารณาเยียวยาแก้ไขให้กับประชาชนในฐานะกระทรวงมหาดไทยเป็นหลักในการดูบ้านเมืองและเป็นกระทรวงที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายร่วมกับกระทรวงอื่นให้มีการบูรณาการในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน




อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า การออกมาพูดเตือนไม่ใช่เพราะต้องการเป็นข่าวแต่ต้องการหวังผลในทางปฏิบัติจึงได้ทำหนังสือถึง รมว.มหาดไทย เพราะเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันกับที่จ.ตรังก็เกิดขึ้นใน กทม.และเกิดขึ้นเป็นประจำจึงไม่ควรปล่อยปะละเลยอีก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศรีสุวรรณ” จ่อฟ้อง กทม. ตัดต้นไม้อายุครึ่งร้อย