ใคร ๆ ก็อยากพบ ปูตินจ่อคิวจับเข่าคุยคิม จอง อึน

2018-08-15 12:35:27

ใคร ๆ ก็อยากพบ ปูตินจ่อคิวจับเข่าคุยคิม จอง อึน

Advertisement

ทำเนียบเครมลิน ส่งสารถึงเกาหลีเหนือ ระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย พร้อมประชุมร่วมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และหารือ 3 ฝ่ายร่วมกับ 2 เกาหลีด้วย โดยสารของทำเนียบเครมลิน ถูกส่งไปแสดงความยินดีต่อนายคิม ในวันอิสรภาพของเกาหลี ซึ่งเป็นวันหยุดเพื่อเฉลิมฉลองของทั้ง 2 เกาหลี และเป็นวันสิ้นสุดการยึดครองของญี่ปุ่นในปี 2488 ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากทหารโซเวียตและอเมริกันด้วย

ตามรายงานข่าวของสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ เคซีเอ็นเอ บอกว่า ประธานาธิบดีปูติน กล่าวว่า เขามั่นใจว่าเกาหลีเหนือ, เกาหลีใต้ และรัสเซีย สามารถทำงานร่วมกันได้ในโครงการร่วม เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่าย เขากล่าวด้วยว่า ต้องการประชุมร่วมกันนายคิมในเร็ว ๆ นี้ เพื่อหารือปัญหาเร่งด่วน ทั้งระดับทวิภาคและภูมิภาค แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่ชัดเจน

ปูตินเชิญคิมเยือนรัสเซียก่อน ด้วยการเยือนเมืองวลาดิวอสต็อก เพื่อเข้าร่วมประชุมเศรษฐกิจ ในเดือนกันยายนนี้ หรือไม่ก็อาจมาเยือนตามลำพังก็ได้




วันอิสรภาพของเกาหลี ซึ่งทั้ง 2 เกาหลีจะฉลองในวันเดียวกัน คือวันที่ 15 สิงหาคม ขณะที่ ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ก็ใช้โอกาสในวันหยุดนี้ เรียกร้องให้ 2 เกาหลีร่วมมือกันด้านการรถไฟ, เศรษฐกิจและพลังงาน "แม้ว่าการรวมกันทางการเมือง หนทางยังอีกยาวไกล แต่การสร้างสันติภาพระหว่างเกาหลีใต้และเหนือ และการเดินทางไปมาหาสู่กันได้อย่างเสรี และการสร้างชุมชนเศรษฐกิจร่วม ก็เป็นอิสรภาพที่แท้จริงสำหรับพวกเรา" เขากล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์

ทั้งนี้ นายมูนและคิม ตกลงจัดการประชุมสุดยอดกันในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อเดินหน้ายุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการภายในสิ้นปีนี้ โดยขณะนี้ ทั้ง 2 ประเทศยังถือว่าอยู่ในภาวะสงครามต่อกันอยู่ เพราะสงครามยุติลงด้วยข้อตกลงสงบศึกในปี 2496 เท่านั้น ไม่ใช่สัญญาสันติภาพ