"น้ำโขงขึ้น" อีกระลอก! คาดอิทธิพลฝนชุก-น้ำเหนือ

2018-08-15 12:25:48

"น้ำโขงขึ้น" อีกระลอก! คาดอิทธิพลฝนชุก-น้ำเหนือ

Advertisement

น้ำโขงที่ จ.หนองคายมีระดับสูงขึ้นอีกรอบ และยังมีแนวโน้มขึ้นต่อเนื่อง คาดเกิดจากฝนตกทั้งในพื้นที่และทางตอนเหนือ ส่วนการระบายน้ำของลำน้ำสาขาลงในแม่น้ำโขงยังคงใช้เครื่องสูบน้ำช่วย เพื่อให้การระบายทำได้เร็วขึ้น

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย มีระดับสูงขึ้นอีกรอบ เนื่องจากมีฝนตกทางตอนเหนือ ใน สปป.ลาว และฝนตกในพื้นที่ ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำมีระดับอยู่ที่ 9.46 เมตร เพิ่มจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ 4 ซม. และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือคือที่สถานีเชียงคาน จ.เลย วันนี้มีระดับสูงขึ้นถึง 22 ซม.เช่นกัน และจะไหลมาถึงจ.หนองคาย ภายใน 18–20 ชั่วโมงนี้

ในส่วนของการระบายน้ำของลำน้ำสาขาทำได้ดีขึ้นเล็กน้อย โชคดีที่ไม่มีฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้พื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วมมีระดับลดลงอย่างต่อเนื่อง การระบายน้ำของลำห้วยหลวง ทางโครงการห้วยหลวง ก็ได้หยุดการใช้เครื่องสูบน้ำขนาดเล็ก 10 เครื่อง ให้เหลือเพียงเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 4 เครื่องในการสูบน้ำในลำห้วยระบายลงในแม่น้ำโขง ควบคู่ไปกับการเปิดประตูระบายน้ำขึ้น 100% ทั้ง 2 บาน เพื่อให้การระบายน้ำลงในแม่น้ำโขงทำได้เร็วขึ้น และเป็นการพร่องน้ำรับพายุลูกใหม่ที่จะทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่