รัฐเนแบรสกา สหรัฐ ฉีดยาประหารครั้งแรกรอบ 21 ปี

2018-08-15 08:55:05

รัฐเนแบรสกา สหรัฐ ฉีดยาประหารครั้งแรกรอบ 21 ปี

Advertisement

รัฐเนแบรสกา ลงโทษประหารชีวิตด้วยการฉีดยาเป็นครั้งแรกในรอบ 21 ปี และเป็นการประหารด้วยยา เพนทานิล เป็นรัฐแรกในสหรัฐ

สกอตต์ เฟรคส์ ผู้อำนวยการทัณฑสถานรัฐเนแบรสกา เปิดเผยว่า รัฐเนแบรสกา สหรัฐอเมริกา ลงโทษประหารชีวิตนายแครีย์ ดีน มัวร์ ฆาตรกร วัย 60 ปี เป็นครั้งแรกในรอบ 21 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 เมื่อวานนี้ และยังเป็นการประหารด้วยการฉีดยาระงับปวด “เพนทานิล” เป็นรัฐแรกในสหรัฐด้วย โดยการประหารด้วยการฉีดยา เริ่มต้นขึ้นในเวลา 10.24 น.วานนี้ตามเวลาท้องถิ่น และถูกประกาศว่าเสียชีวิตในอีก 23 นาทีต่อมา ทั้งนี้ นายมัวร์ ถูกพิพากษาลงโทษในข้อหาฆาตกรรมคนขับรถแท็กซี่ 2 คน ซึ่งเป็นทหารผ่านศึกสงครามเกาหลี วัย 47 ปีทั้งคู่ ในเดือนสิงหาคม 2522

เฟรคส์ ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า เขาดำเนินการตามคำสั่งศาล และทัณฑสถานก็ดำเนินการอย่างมืออาชีพ, เคารพกระบวนการและเกียรติภูมิของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน โดยมีพยานที่ที่เป็นบุคคลทั่วไป 3 คน และสมาชิกของหน่วยงานทางศาสนาที่นายมัวร์เลือกเองด้วยหนึ่งคน, สื่อมวลชน 4 คน และเจ้าหน้าที่ทัณฑสถานอีก 2 คน นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกของครอบครัวของหนึ่งในเหยื่ออยู่เป็นพยานด้วย




เนแบรสกาไม่ใช่รัฐแรกของสหรัฐที่พิจารณาใช้ยาระงับปวด เพนทานิล ในการประหารชีวิต ขณะที่ บรรดาบริษัทยายังคงคัดค้านการใช้ผลิตภัณฑ์ของพวกเขาประหารชีวิต

รัฐเนแบรสกายังมีนักโทษอีก 11 คน ที่รอการประหารชีวิต ส่วนนักโทษประหารชีวิตคนสุดท้ายของรัฐเนแบรสกาในปี 2540 ก่อนถึงมัวร์นั้น ประหารด้วยการใช้เก้าอี้ไฟฟ้า