พบแล้ว 35 ศพ สะพานมอเตอร์เวย์เมืองเจนัว อิตาลีถล่ม (คลิป)

2018-08-15 04:15:09

พบแล้ว 35 ศพ สะพานมอเตอร์เวย์เมืองเจนัว อิตาลีถล่ม (คลิป)

Advertisement

เกิดเหตุสะพานมอเตอร์เวย์ที่อยู่สูงจากพื้นประมาณ 50 เมตร พังถล่มในเมืองเจนัว เมืองท่าสำคัญทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลี และแหล่งข่าวของเจ้าหน้าที่กู้ภัย ระบุว่า เชื่อว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 ราย ขณะที่ รถยนต์หลายคันที่จอดอยู่ด้านล่างถูกแผ่นคอนกรีตของสะพานหล่นทับ




มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอให้เห็นช่วงนาทีเกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้ด้วย เมื่อเสาค้ำยันขนาดใหญ่ ล้มลงมาระหว่างฝนตกหนัก รถยนต์หลายคันและเศษซากสะพาน ตกลงมาใส่ทางรถไฟ, อาคารหลายหลังและแม่น้ำที่อยู่ด้านล่าง ส่วนการค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง คาดว่าใช้เวลาตลอดทั้งคืน



เจ้าหน้าที่กู้ภัย ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอันซา ของอิตาลีว่า เนื่องจากเกรงว่า บางส่วนของสะพานอาจพังถล่มลงมาได้อีก ทำให้อพยพประชาชนออกจากอาคารหลายหลังที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง

ด้านนายมัตเตโอ ซัลวินี รัฐมนตรีมหาดไทยอิตาลี ให้คำมั่นว่า หากพบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้ จะต้องรับผิดชอบและรับโทษ “ผมเดินทางข้ามสะพานแห่งนี้ไม่รู้กี่ร้อยครั้ง ในฐานะที่เป็นพลเมืองชาวอิตาลี ผมจะทำทุกอย่างเพื่อเปิดเผยชื่อและนามสกุลของบรรดาผู้จัดการที่รับผิดชอบโครงการนี้ทั้งในอดีตและปัจจุบัน เพราะมันเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้กับผู้คนที่ต้องมาเสียชีวิตแบบนี้ในอิตาลี” ซัลวินี กล่าว






ขณะที่ ออโตสแตรด ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทผู้รับผิดชอบมอเตอร์เวย์สายนี้ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ไม่มีเหตุผลที่ต้องพิจารณาว่า สะพานแห่งนี้อันตราย ส่วนหุ้นของบริษัทแอตแลนเตีย บริษัทแม่ของออโตสแตรด ซึ่งบริหารจัดการมอเตอร์เวย์ในอิตาลี ร่วงลงร้อยละ 6.3 หลังข่าวสะพานพังถล่ม

เหตุการณ์สะพานมอเตอร์เวย์ในเจนัว พังถล่มเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.วานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 16.30 น.ของวันเดียวกันตามเวลาในไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานว่า มีฝนตกลงมาอย่างไม่ลืมหูลืมตา ขณะที่ สำนักข่าวอันซา รายงานอ้างคำกล่าวของ ปิเอโตร เอ็ม อัลอาซา ผู้เห็นเหตุการณ์ ที่ระบุว่า พวกเราเห็นฟ้าผ่าสะพานด้วย จากนั้นก็เห็นสะพานพังถล่มลงมา

ส่วนบรรดาวิศวกร กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงสาเหตุของการพังถล่มครั้งนี้ แต่ก็บอกว่า ฟ้าผ่าดูเหมือนไม่น่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้สะพานพังถล่ม






ผู้เห็นเหตุการณ์คนอื่น ๆ ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ ทบทวนเหตุการณ์ว่า พวกเราได้ยินเสียงฟ้าคำรามรุนแรงอย่างไม่น่าเชื่อ และครั้งแรกก็คิดว่า มีฟ้าผ่าลงมาในบริเวณใกล้ ๆ แถว ๆ นี้ พวกเราอยู่ห่างจากสะพานมอเตอร์เวย์ ประมาณ 5 กิโลเมตร แต่กลับได้ยินเสียงดังมาก ซึ่งตอนนั้นทุกคนก็รู้สึกกลัวมาก การจราจรหยุดนิ่งอย่างสิ้นเชิง และเมืองทั้งเมืองกลายเป็นอัมพาต

เจ้าหน้าที่กู้ภัย ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอันซาว่า มีผู้เสียชีวิต 35 ราย และยังสูญหาย 12 คน ในจำนวนผู้เสียชีวิตมีเด็กรวมอยู่ด้วย และมีรถยนต์ระหว่าง 30-35 คัน และรถบรรทุกขนาดใหญ่อีก 3 คัน อยู่บนสะพานขณะเกิดเหตุ

อเลสซานดรา บุชชี โฆษกสำนักงานตำรวจเมืองเจนัว กล่าวกับรอยเตอร์ว่า พวกเรายังคงปฏิบัติการกู้ภัย เพราะคิดว่า น่าจะมีผู้ที่รอดชีวิตอยู่ใต้ซากปรักหักพัง