ผู้นำ 2 เกาหลีได้ฤกษ์จับเข่าคุยหน 3 ในเดือน ก.ย.นี้

2018-08-14 08:15:05

ผู้นำ 2 เกาหลีได้ฤกษ์จับเข่าคุยหน 3 ในเดือน ก.ย.นี้

Advertisement

2 เกาหลีประกาศเมื่อวานนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ จะประชุมสุดยอดครั้งต่อไปในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงเกาหลีเหนือในช่วงเดือนกันยายนนี้

โดยการประชุมครั้งนี้ จะเป็นครั้งที่ 3 ของ 2 ผู้นำตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับความขัดแย้งเรื่องโครงการนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

การประกาศครั้งนี้มีขึ้นหลังการหารือกันเกือบ 2 ชั่วโมงของคณะเจรจาที่นำโดยรัฐมนตรีกิจการระหว่างเกาหลี แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดมากนัก โดยในแถลงการณ์ร่วม 3 ประโยค ทั้ง 2 ฝ่ายไม่ได้อ้างถึงเวลาที่แน่นอนสำหรับการประชุมสุดยอดครั้งใหม่ และไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางการผลักดันข้อตกลงร่วมกันที่ผ่านมาให้ประสบความสำเร็จ




อย่างไรก็ตาม จะเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 10 ปีที่ผู้นำเกาหลีใต้จะเดินทางเยือนกรุงเปียงยาง และมีขึ้นหลังจากทั้ง 2 ฝ่ายแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมและกีฬา

ทั้งนี้ 2 เกาหลีได้พัฒนาความสัมพันธ์ต่อกัน ตั้งแต่ช่วงปีใหม่ หลังนายคิม ให้คำมั่นสัญญาว่าจะระงับการทดลองขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ ซึ่งความสัมพันธ์ที่อบอุ่นขึ้น นำไปสู่การประชุมระหว่างนายคิม และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ในสิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาด้วย และทำให้เกิดข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี แม้ว่าข้อตกลงนี้จะยังไม่มีความก้าวหน้า