อัฟกาฯปะทะเดือดนักรบตาลีบัน สังเวยชีวิตทหารกว่า 150 นาย

2018-08-13 20:15:34

อัฟกาฯปะทะเดือดนักรบตาลีบัน สังเวยชีวิตทหารกว่า 150 นาย

Advertisement

กองทัพอัฟกานิสถาน ปะทะดุเดือดกับนักรบตาลีบันเข้าสู่วันที่ 4 ในจังหวัดกาซนี มีผู้เสียชีวิตกว่า 150 นาย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นทหารและตำรวจกว่า 100 นาย แต่ตัวเลขก็ยังไม่นิ่ง ส่วนกระทรวงกลาโหมอัฟกานิสถาน ระบุว่า นักรบตาลีบันถูกสังหารไปเกือบ 200 คน

การต่อสู้กันอย่างดุเดือด 3 วันระหว่างกองทัพอัฟกานิสถาน และกลุ่มตาลีบัน ในเมืองกาซนี เมืองเอกของจังหวัดกาซนี ซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์สำคัญแห่งหนึ่งของอัฟกานิสถาน สร้างความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงต่ออัฟกานิสถาน ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 150 คน ขณะที่เอพี ระบุว่า ในจำนวนนี้ มีตำรวจและทหารถูกสังหารประมาณ 100 นาย และพลเรือนเสียชีวิตอีกอย่างน้อย 20 ราย นายโมฮัมหมัด อารีฟ ชาห์จาฮัน ส.ส.จากจังหวัดกาซนี กล่าวกับซีเอ็นเอ็นวันนี้ว่า นักรบตาลีบันบุกยึดอาคารสำคัญหลายแห่ง ซึ่งรวมทั้งสำนักงานใหญ่ตำรวจและอาคารรัฐบาลบางแห่ง

เขากล่าวว่า ผู้เสียชีวิตจำนวนมากเป็นทหาร และหลายนายได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ การต่อสู้กันยังยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 4 แม้ว่ารัฐบาลอัฟกานิสถานและสหรัฐ ยืนยันว่า การโจมตีของตาลีบันล้มเหลว




ทั้งนี้ นักรบตาลีบันเริ่มบุกโจมตีเมืองสำคัญทางยุทธศาสตร์แห่งนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในความพยายามที่จะตั้งฐานที่มั่น ที่เข้าสู่กรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถาน และต่อไปยังภาคเหนือได้ง่ายขึ้น และถนนหลายสายที่จะเชื่อมต่อไปยังจังหวัดทางตะวันตกและภาคใต้ด้วย การเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือว่าเป็นความท้าทายที่รุนแรงที่สุดต่อการควบคุมพื้นที่เขตเมืองของรัฐบาล ตั้งแต่กลุ่มตาลีบันบุกยึดเมืองคุนดุซ ในช่วงสั้น ๆ เมื่อปี 2558 และเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เร่งการเจรจากับตาลีบัน ที่ต่อสู้กันมานาน 17 ปี

ส่วนสหรัฐก็ได้ส่งบรรดาที่ปรึกษาด้านการทหารไปช่วยกองทัพอัฟกานิสถานด้วย



การสูญเสียจังหวัดกาซนี ซึ่งมีประชากร 270,000 คน จะถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของตาลีบัน เพราะมันจะเป็นการตัดขาดถนนหลวงสายสำคัญ ที่เชื่อมต่อกรุงคาบูลไปยังจังหวัดภาคใต้ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสำคัญของตาลีบัน

บาห์รามี รัฐมนตรีกลาโหมอัฟกานิสถาน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวระหว่างแถลงข่าวในกรุงคาบูลวันนี้ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตยังไม่นิ่ง และอาจมีการเปลี่ยนแปลง ทางการได้ส่งทหารเพิ่มเข้าไปยังจังหวัดกาซนีประมาณ 1,000 นาย และช่วยป้องกันเมืองไม่ให้ตกอยู่ในมือของตาลีบัน เขาบอกด้วยว่า มีนักรบตาลีบัน 194 คน ซึ่งรวมทั้งแกนนำด้วย 12 คน ถูกสังหาร มีทั้งนักรบต่างชาติชาวปากีสถาน, เชเช่น และอาหรับด้วย