ยอดตายแผ่นดินไหวเกาะลอมบอก ทะลุ 430 ศพ-เศรษฐกิจพังยับ

2018-08-13 20:15:40

ยอดตายแผ่นดินไหวเกาะลอมบอก ทะลุ 430 ศพ-เศรษฐกิจพังยับ

Advertisement

ตัวเลขผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวบนเกาะลอมบอก ของอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ผ่าน 430 ศพแล้ว และรัฐบาลกำลังประเมินว่า ความสูญเสียทางเศรษฐกิจคิดเป็นมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักงานป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย แถลงวันนี้ว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.0 เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้ว 436 ราย ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากอาคารบ้านเรือนพังถล่ม ความเสียหายต่อบ้านเรือน, โครงสร้างพื้นฐานและทรัพย์สินอื่น ๆ อยู่ที่อย่างน้อย 5 ล้านล้านรูเปียห์ หรือ 342 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้อีก ส่วนการบูรณะซ่อมแซมจะใช้เงินงบประมาณหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐเช่นกัน

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวครั้งนี้ ทำให้อาคารบ้านเรือนหลายพันหลังพังราบเป็นหน้ากลอง และจากการประเมินล่าสุดของสำนักงานป้องกันภัยฉุกเฉิน ระบุว่า มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยประมาณ 350,000 คน “ความเสียหายและความสูญเสียใหญ่หลวงมาก เมื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมด เชื่อว่าจะมากกว่านี้ คงต้องใช้งบประมาณหลายล้านล้านรูเปียห์ (หลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับการบูรณะซ่อมซ่อม และสร้างใหม่ และต้องใช้เวลาฟื้นฟูชีวิตชุมชนและการพัฒนาเศรษฐกิจ” นายสุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกของสำนักงานป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าว




นูโกรโฮ กล่าวด้วยว่า ถนนที่ได้รับความเสียหาย กำลังเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงพื้นที่ภูเขาห่างไกล และมีการใช้เฮลิคอปเตอร์ช่วย ทหารและเจ้าหน้าที่กู้ภัย ก็ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เกาะลอมบอก ซึ่งเป็นเกาะท่องเที่ยวยอดนิยม แต่ก็ได้รับการพัฒนาน้อยกว่าเกาะบาหลี ที่อยู่ใกล้เคียงกัน ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวรุนแรง 3 ครั้งในรอบไม่ถึง 2 สัปดาห์ และยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีกกว่า 500 ครั้ง