ยังไงๆ..เสื้อพื้นบ้านโรมาเนียโผล่ห้องเสื้อ “ดิออร์”

2018-08-13 11:50:48

ยังไงๆ..เสื้อพื้นบ้านโรมาเนียโผล่ห้องเสื้อ “ดิออร์”

Advertisement

ช่างตัดเสื้อจากเมือง Bihor ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศโรมาเนียตกใจมาก หลังเห็นงานเย็บปักแบบพื้นบ้านของตนเองไปปรากฏอยู่บนคอลเลคชั่นเสื้อของห้องเสื้อสุดหรูดิออร์



อย่างไรก็ดี ความตกใจก็เปลี่ยนเป็นดีใจ เพราะช่วยกระตุ้นยอดขายและทำให้คนหันมาสนใจงานท้องถิ่นของประเทศ แม้บางชาวโรมาเนียบางกลุ่มขอให้ใส่เครดิตงานด้วย




ช่างตัดเสื้อจากแคว้น Bihor ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศโรมาเนียยิ่งกว่าตกตะลึงเมื่อเห็นงานพื้นบ้านของตนเองไปปรากฏอยู่บนคอลเลคชันเสื้อผ้าปี 2017 ของห้องเสื้อดิออร์ โดยถึงกับต้องอ้าปากค้างที่เดียวเมื่อเห็นงานปักแบบพื้นบ้านคล้ายบนบนเสื้อกั๊ก “cojocel binsenesc” แบบพื้นเมืองของ Bihor ที่ผลิตมาราวร้อยปีแล้ว






โดยออกแบบเสื้อผ้าของโรมาเนียนี้ในประวัติศาสตร์สมัยก่อนจะสวมใส่ในวาระโอกาสอันสำคัญและขายอยู่ที่ราว 500 ยูโร (ราว 19,000 บาท) หรือเทียบเท่ากับเงินเดือนทั้งเดือนของประชาชนในประเทศที่นับว่ายากจนที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ข่าวเรื่องเสื้อของดิออร์นี้แพร่กระจายออกไปเป็นวงกว้างเมื่อชาวเมือง Beius เมืองในแคว้น Bihor ไปเจอเสื้อแบบพื้นเมืองของตนเองที่ประเทศสิงคโปร์และโพสต์ภาพลงบนเฟซบุ๊ก ส่งผลให้มีเสียงตอบรับจากผู้ใช้งานบนเฟซบุ๊กจำนวนมาก




ภาพ AFP

ดิรอนา แฮนซา ช่างปักที่ผลิตผลงานคล้ายกับของดิออร์วัย 52 ปีกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า “วันนั้น ฉันโพสต์แสดงความคิดเห็นแรกลงบนเฟซบุ๊กเพื่อขอบคุณห้องเสื้อผ้าแฟชั่นดิออร์ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งที่สวยงามนี้” แต่ลา บลูส รูแมน (La Blouse Roumaine) กลุ่มผู้รณรงค์ให้ผู้หญิงสวมกระโปรงแบบโรมาเนียกลับเห็นต่างออกไปบนทวิตเตอร์พร้อมแฮชแท็ก #givecredit


ภาพ AFP



อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตอบกลับใด ๆ จากดิออร์ ซึ่งดูเหมือนว่าจะได้ทำประโยช์ให้ดีไซเนอร์ใน Bihor

ความต้องการเสื้อพื้นเมืองของ Bihor สูงขึ้นพรวดนับตั้งแต่มีโพสต์ต่าง ๆ ปรากฏบนโซเชียลมีเดียที่ชี้ให้เห็นความคล้ายคลึงกันระหว่างเสื้อของดิออร์และ Bihor ที่ต่างก็เย็บปักลวดลายมากมายหลากหลายสีสันลงบนเสื้อแจ็กเก็ตหนังแกะแขนกุดตัดขอบด้วยขนสัตว์สีดำ



อานา ฟลอเรีย ผู้นำกลุ่มดีไซเนอร์ใน Beius กล่าวว่า “นับตั้งแต่นั้นทุกคนก็อยากมีมันไว้ครอบครองกันคนละตัว” และเสริมว่า “เสื้อกั๊กนี้เป็นของเรา 100 เปอร์เซ็นต์”