โนแคร์แม้ประท้วง! โปแลนด์สวมมง “มิสเตอร์เกย์ 2018”

2018-08-13 11:45:07

โนแคร์แม้ประท้วง! โปแลนด์สวมมง “มิสเตอร์เกย์ 2018”

Advertisement

ขบวนพาเหรดเกย์ที่จัดขึ้นพร้อมกับการประกวดมิสเตอร์เกย์ยุโรปปีนี้ที่ประเทศโปแลนด์ทำให้ประชาชนผู้ไม่เห็นด้วยนับร้อยออกมาประท้วง



การประกวดตำแหน่งมิสเตอร์เกย์ยุโรปรอบสุดท้ายปีนี้จัดขึ้นที่เมืองพอซนาน ทางตะวันตกของประเทศโปแลนด์ที่มีชาวคริสต์ผู้เคร่งครัดและคนจำนวนมากไม่ยอมรับคนรักเพศเดียวกัน




พาเวล ซาบิลสกี ผู้จัดงานกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่าเขาหวังว่างานนี้จะช่วยกลุ่มคนรักเพศเดียวกันต่อสู้เพื่อให้ได้รับสิทธิอย่างที่คนอื่น ๆ ทั่วยุโรปได้รับ โดยปีนี้ เอ็นริเก โดเลสชี ชายเยอรมันวัย 30 ปีผู้ครองตำแหน่งมิสเตอร์เกย์เอาชนะผู้เข้ารอบสุดท้ายอีก 6 คนกล่าวว่าจำเป็นที่จะต้องมีงานนี้ ตราบใดที่ปัจเจกชนผู้รักเพศเดียวกันยังคงไม่ได้รับความเคารพและไม่สามารถเป็นตัวของตัวเองได้





การเดินขบวนพาเหรดชาวเกย์ถูกจัดขึ้นช่วงก่อนหน้าในวันเดียวกันเพื่อให้ตอบรับกับงานมอบตำแหน่งมิสเตอร์เกย์ ซึ่งการเดินพาเหรดนั้นก็ทำให้ประชาชนที่ต่อต้านนับร้อยออกมาประท้วง

มาเซียจ วิวีออร์กา ผู้ประท้วงและผู้สนับสนุนการเกิดกล่าวว่า “การให้สิทธิพิเศษ (แก่เหล่าแอลจีบีที) หรือยกระดับพวกเขาให้เท่ากับครอบครัวเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง” และเสริมว่า “การให้สิทธิการรับเลี้ยงดูบุตรบุญธรรมแก่พวกตัวประหลาดเหล่านี้ไร้ตรรกะและไม่ควรเกิดขึ้น”





คู่รักเพศเดียวกันไม่สามารถสมรสกันหรือรับเลี้ยงดูบุตรได้ในประเทศโปแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่เคร่งศาสนามากที่สุดในยุโรปและคริสตจักรยังคงมีบทบาทสำคัญในการขัดเกลาทัศนคติของคนในสังคมอยู่



ภาพ AFP