ชาวโอกินาวาหลายหมื่นประท้วงขับไล่ฐานทัพสหรัฐพ้นเกาะ

2018-08-13 09:10:04

ชาวโอกินาวาหลายหมื่นประท้วงขับไล่ฐานทัพสหรัฐพ้นเกาะ

Advertisement

ชาวเกาะโอกินาวาหลายหมื่นคนชุมนุมประท้วง คัดค้านแผนการย้ายฐานทัพสหรัฐจากย่านชุมชนไปยังพื้นที่มีประชากรอาศัยอยู่น้อยกว่า แต่ต้องการให้ย้ายออกไปจากเกาะ

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนบนเกาะโอกินาวาของญี่ปุ่น ให้คำมั่นว่าต้องหยุดยั้งแผนการย้ายฐานทัพของสหรัฐให้ได้ โดยกล่าวว่า พวกเขาต้องการให้ฐานทัพสหรัฐออกไปจากเกาะทางตอนใต้ของญี่ปุ่นแห่งนี้ให้หมด ผู้คัดค้านการย้ายฐานทัพสหรัฐ กล่าวว่า แผนการย้ายฐานทัพอากาศฟูเตนมะ ของหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐ ออกจากเขตชุมชนที่มีประชากรหนาแน่น ไปยังพื้นที่ชายฝั่งที่มีประชากรน้อยกว่า ไม่เพียงแต่จะเป็นการสร้างปัญหาสิ่งแวดล้อมเพิ่ม แต่ยังเป็นการเพิกเฉยต่อความปรารถนาของคนในท้องถิ่นที่ต้องการให้ย้ายฐานทัพสหรัฐออกไปด้วย

ทั้งนี้ ประชาชนประมาณ 70,000 คน ชุมนุมกันที่สวนสาธารณะแห่งหนึ่งในเมืองนะฮะ เมืองเอกของจังหวัดโอกินาวาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางสายฝนโปรยปรายก่อนพายุไต้ฝุ่นจะเข้า พร้อมทั้งยืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้แก่นายทาเกชิ โอนากะ ผู้ว่าเกาะโอกินาวา ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยนายโอนากะ ได้รับเลือกตั้งในปี 2557 เป็นแกนนำคนสำคัญในการต่อต้านการย้ายฐานทัพสหรัฐ และวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลกลางว่า เมินเสียงของชาวโอกินาวา เขายื่นฟ้องร้องต่อศาลคัดค้านรัฐบาลกลาง และบอกว่า เขามีแผนที่จะเพิกถอนใบอนุญาตใช้ที่ดินฝังกลบขยะที่อนุญาตโดยผู้ว่าคนก่อน เพื่อใช้ในการก่อสร้างฐานทัพแห่งใหม่ด้วย




ด้านคิอิชิโร จาฮานะ รองผู้ว่าเกาะโอกินาวา ซึ่งเป็นตัวแทนนายโอนากะในการร่วมชุมนุมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กล่าวว่า เขาจะปฏิบัติตามกระบวนการในการเพิกถอนใบอนุญาตตามคำแนะนำของนายโอนากะ และทำให้ความตั้งใจที่แน่วแน่ของเขาประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ ชาวเกาะโอกินาวา กำลังพยายามต่อต้านแผนการของรัฐบาลในการเริ่มถมดินในบริเวณอ่าวเฮโนโกะ ภายในไม่กี่วันนี้ เพื่อเตรียมพื้นที่แห่งนี้เป็นสถานที่ก่อสร้างแห่งใหม่ของฐานทัพฟูเตนมะ กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การก่อสร้างที่อ่าวเสี่ยงที่จะทำลายปะการังและพะยูนที่ใกล้สูญพันธุ์ ผู้ประท้วงถือแผ่นป้ายที่มีข้อความเขียนว่า “ไม่เอาฐานทัพแห่งใหม่ เฮโนโกะ” และ “ชาวโอกินาวาจะไม่ยอมแพ้” ขณะพวกเขาตะโกนคำขวัญและเรียกร้องให้รัฐบาลกลางยกเลิกแผนการย้ายฐานทัพสหรัฐ



ส่วนรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่า แผนการปัจจุบันเป็นวิธีเดียวเท่านั้นในการแก้ปัญหา แต่ชาวโอกินาวาจำนวนมาก ต้องให้ย้ายฐานทัพออกไปให้พ้นเกาะแห่งนี้ ทั้งนี้ มีทหารอเมริกันประมาณ 25,000 นาย ประจำการอยู่บนเกาะโอกินาวา จากจำนวนทั้งสิ้น 50,000 นายในญี่ปุ่น

ข้อพิพาทเกี่ยวกับการย้ายฐานทัพอากาศนาวิกโยธินฟูเตนมะ สะท้อนให้เห็นความตึงเครียดที่ยืดเยื้อมาหลายร้อยปีระหว่างเกาะโอกินาวา และแผ่นดินใหญ่ญี่ปุ่น ซึ่งบุกยึดเอาเกาะแห่งนี้ อดีตอาณาจักรอิสระ รีวกีว เข้าด้วยกัน ในปี พ.ศ.2421 เกาะโอกินาวาเคยเป็นสมรภูมิรบแห่งเดียวของญี่ปุ่นในช่วงท้ายสงครามโลกครั้งที่ 2 และเกาะแห่งนี้ยังตกอยู่ภายใต้การปกครองของสหรัฐนานกว่าอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่นถึง 20 ปี