แผ่นดินไหวเกาะลอมบอก ทำแผ่นดินยกตัวสูง 25 ซม.

2018-08-13 07:45:34

แผ่นดินไหวเกาะลอมบอก ทำแผ่นดินยกตัวสูง 25 ซม.

Advertisement

บรรดานักวิทยาศาสตร์ แถลงว่า แผ่นดินไหวบนเกาะลอมบอก ของอินโดนีเซีย ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเกือบ 400 ราย ทำให้เกาะแห่งนี้ยกตัวขึ้นสูงถึง 25 เซนติเมตร หรือ 10 นิ้ว



สำนักข่าวบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ หรือเอ็นดีเอ็มเอ ของอินโดนีเซีย แถลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า มีผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ 387 ราย เพิ่มจาก 321 รายที่มีรายงานเมื่อวันก่อนหน้า ขณะที่ เจ้าหน้าที่กู้ภัย ยังคงเดินหน้าค้นหาเหยื่อใต้ซากปรักหักพังต่าง ๆ ยังไม่ทราบชะตากรรม 


ทั้งนี้ การใช้ภาพถ่ายดาวเทียมของเกาะลอมบอกจากช่วงหลายวันหลังเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์จากองค์การบริหารการบินและอวกาศของสหรัฐ หรือนาซา และโครงการภาพถ่ายร่วมของสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย (California Institute of Technology) ได้แสดงแผนที่ที่พื้นดินเปลี่ยนรูป พร้อมทั้งวัดการเปลี่ยนแปลงพื้นผิวของเกาะด้วย โดยพบว่า ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ ใกล้จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว แนวรอยเลื่อนที่แตกออกจากกัน ได้ยกพื้นโลกบริเวณดังกล่าวสูงขึ้นอีก 25 เซนติเมตร ส่วนในสถานที่อื่น ๆ ลดต่ำลงประมาณ 5-15 เซนติเมตร หรือ 2-6 นิ้ว




นาซา แถลงว่า การสังเกตการณ์จากดาวเทียม สามารถช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตอบสนองต่อแผ่นดินไหวและภัยพิบัติทางธรรมชาติอื่น ๆ หรือแม้แต่ภัยพิบัติจากฝีมือของมนุษย์ได้

มีประชาชนเกือบ 390,000 คน หรือประมาณร้อยละ 10 ของประชากรบนเกาะลอมบอก ไร้ที่อยู่อาศัย หรือไร้บ้านหลังเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งมีอาคารบ้านเรือนเสียหายบางส่วน หรือพังทั้งหลังประมาณ 68,000 หลัง นายสุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย กล่าวว่า มี 3 เขตในภาคเหนือของเกาะลอมบอก ยังคงไม่ได้รับความช่วยเหลือใด ๆ ผู้ว่าการจังหวัดเวสต์ นูซา เต็งการา ซึ่งรวมทั้งเกาะลอมบอกด้วย ได้ขยายช่วงเวลาช่วยเหลือฉุกเฉินออกไปอีก 2 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 25 สิงหาคม



“มีการประเมินกันว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะยังคงเพิ่มขึ้น เพราะยังคงมีเหยื่อ ซึ่งต้องสงสัยว่าถูกฝังอยู่ใต้โคลนถล่ม หรืออาคารบ้านเรือนที่พังลงมา และยังมีผู้เสียชีวิตที่ไม่ได้บันทึกไว้ หรือไม่ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ด้วย” นูโกรโฮ กล่าว

เกือบ 1 สัปดาห์ตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว 7.0 เกาะลอมบอกยังคงเดือดร้อนกันอย่างหนัก แต่ก็มีความหวังที่จะกลับไปใช้ชีวิตปกติ และชาวบ้านก็กำลังวางแผนการสร้างมัสยิดชั่วคราว ขึ้นมาแทนมัสยิดหลายแห่งที่พังถล่ม เพื่อใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา

ในเมืองตันจุง หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดในภาคเหนือของเกาะลอมบอก ตลาดอาหารเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และชาวบ้านก็พากันไปซื้อผักสดและปลา ขณะที่ ร้านค้าบางร้านก็เปิดทำธุรกิจ แม้ว่าจะได้รับความเสียหายก็ตาม