สลด! จนท.ป่าไม้ถูกช้างป่าไล่เหยียบเสียชีวิต

2018-08-12 17:10:23

สลด! จนท.ป่าไม้ถูกช้างป่าไล่เหยียบเสียชีวิต

Advertisement

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ถูกช้างป่าภูหลวงไล่เหยียบเสียชีวิตอนาถ ขณะกำลังไล่ต้อนช้างกลับคืนสู่ป่า

วันที่ 12 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 11 ส.ค. เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จ.เลย ร่วมกับเจ้าหน้าที่โครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ร่วมกันติดตามเฝ้าระวัง ผลักดันช้างป่าที่ออกนอกพื้นที่ป่า พิกัด 47 Q 0782043 UTM 1917586 บริเวณสำนักสงฆ์ผาสาว บ้านนาซำแซง หมู่ 5 ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย  จนเมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. ขณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ผลักดันช้างป่า จำนวน 15 นาย ได้ร่วมกันผลักดันช้างป่า จำนวน 1 ตัว อยู่ที่บริเวณสวนยางพาราของชาวบ้าน อยู่ห่างจากเจ้าหน้าที่ประมาณ 20 เมตร เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดปรากฏว่า ช้างป่าได้วิ่งชาร์ทใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้ทุกคนต่างพากันวิ่งหนีเอาตัวรอด แต่ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งวิ่งหกล้ม จึงถูกช้างป่าเหยียบเข้าอย่างจัง เป็นผลทำให้ นายไพศาล พัฒทุม อายุ 53 ปี ลูกจ้างประจำ ตำแหน่ง พนักงานพิทักษ์ป่า ส 2 ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าน้ำค้อ ต.ทรายขาว อ.วังสะพุง จ.เลย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในเหตุการณ์จึงได้ร่วมกันช่วยเหลือ และรีบนำตัวส่ง รพ.วังสะพุง ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ผู้ได้รับบาดเจ็บ ทนพิษบาดแผลไม่ไหว ได้เสียชีวิตลงในเวลาประมาณ 14.15 น. เนื่องจากมีบาดแผลถูกช้างเหยียบเข้าที่บริเวณหน้าอก สะโพก และขาหัก

สำหรับที่เหตุเกิด บริเวณสำนักสงฆ์ผาสาว หมู่ที่ 5 บ้านนาซำแซง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ซึ่งบริเวณพื้นที่ดังกล่าว อยู่นอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เนื่องจากช้างป่าได้ออกหากินนอกเขตพื้นที่ และเจ้าหน้าที่จะผลักดันกลับสู่ป่า เพื่อป้องกันทรัพย์สินและชีวิตของชาวบ้านที่อยู่บริเวณดังกล่าว และป้องกันดูแลช้างป่าไม่ให้ถูกทำร้ายด้วย




หลังเกิดเหตุนายจรูญรัตน์ หิรัญชุฬหะ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) (ผอ.สบอ.8) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคน และดำเนินการมอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรีสุรพล ประสมทรัพย์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จัดการเรื่องพิธีศพของเจ้าหน้าที่ให้สมเกียรติและเหมาะสม ในการเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ ตลอดจนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกท่าน ได้ปฏิบัติหน้าที่เต็มตามความสามารถ และพยายามดูแลป้องกันชีวิต และทรัพย์สินของทุกฝ่าย ตลอดจนสัตว์ป่าให้สามารถอยู่ร่วมกันที่ไม่ส่งผลกระทบได้อย่างสมดุลและยั่งยืน และให้ทุกหน่วยงานที่มีปัญหาเรื่องสัตว์ป่าที่กระทบกับชุมชน ได้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง และป้องกันควบคุมดูแลอย่างเหมาะสมต่อไป

สืบเนื่องจากเมื่อ 3-4 วัน ที่ผ่านมา ได้เกิดช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จำนวน 4 ตัว ได้ออกมาหากินอาหารในเขตพื้นที่รอยต่อระหว่าง ต.นาโป่ง อ.เมืองเลย กับ ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ห่างจากแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ประมาณ 20 กม. ในช่วงที่ทางเจ้าหน้าที่กำลังไล่ต้อนช้างป่า กลับคืนสู่ป่า ที่ยังเหลืออยู่ประมาณ 8 กิโลเมตร จะถึงแนวเขตป่าภูหลวงแล้ว คาดว่าช้างป่าอาจจะมีความเครียด และหิวจัด จึงเกิดเหตุการณ์ช้างป่าไล่ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ขณะนี้ช้างป่าทั้ง 4 ตัว ยังคงอยู่ในเขตบ้านนาซำแซง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จึงขอเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่พบช้างป่าให้เพิ่มความระมัดระวังที่จะได้รับอันตรายจากช้างป่าได้ ห้ามจุดประทัด หรือยิงปืนไล่ เพราะจะทำให้ช้างป่าหนีเตลิดออกไปไกล ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการต้อนช้างป่าให้กลับคืนสู่ป่าภูหลวง ด้วยความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้นต่อไป



ส่วนทางด้านนางปรานี พรมดี อายุ 56 ปี ภรรยาของ นายไพศาล พัฒทุม อายุ 53 ปี ผู้เสียชีวิต ได้นำศพไปยังบ้านเลขที่ 349 หมู่ 1 บ้านปวนพุ ต.ปวนพุ อ.หนองหิน จ.เลย เพื่อดำเนินการตามประเพณีต่อไป