ระนองอ่วม! ฝนถล่ม- น้ำทะเลหนุน กว่า 1,000 ครัวเรือนจมน้ำ!

2018-08-12 15:35:00

ระนองอ่วม! ฝนถล่ม- น้ำทะเลหนุน  กว่า 1,000 ครัวเรือนจมน้ำ!

Advertisement

ชาวระนองกว่า 1,000 ครัวเรือนจาก 4 เทศบาล ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากน้ำท่วมฉับพลัน หลังเกิดเหตุฝนถล่ม และน้ำทะเลหนุนสูงสุด

เมื่อวันที่ 12 ส.ค.สภาพอากาศใน จ.ระนอง ยังคงมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องทั้ง 5 อำเภอประกอบด้วย อ.เมืองระนอง อ.กระบุรี อ.ละอุ่น อ.กะเปอร์อและอ.สุขสำราญ ซึ่งก่อนหน้านี้ในพื้นที่ อ.กะเปอร์ถูกน้ำป่าถล่ม 3 รอบภายในช่วงเวลา 2 วันมีประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 400 ครัวเรือน ล่าสุดที่ อ.เมืองระนอง ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมามีฝนตกติดต่อกันอย่างหนัก จนกระทั่งช่วงเกือบเที่ยงของวันนี้ ในพื้นที่ 4 เทศบาลของ อ.เมืองระนอง ประกอบด้วย เทศบาลเมืองระนอง เทศบาลเมืองบางริ้น เทศบาลตำบลปากน้ำ และเทศบาลตำบลบางนอน มีประชาชนไม่ต่ำกว่า 1,000 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทฉับพลัน

ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ที่อยู่ในพื้นที่ต่ำ และเป็นพื้นที่เกิดเหตุน้ำท่วมบ่อยครั้งได้มีการเตรียมตัวยกทรัพย์สินไว้บนที่สูง แต่ยังมีประชาชนอีกจำนวนมาก ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ต่ำ ไม่เคยประสบเหตุน้ำท่วม จึงไม่ได้มีการเตรียมความพร้อมเพราะคิดว่าน้ำคงจะท่วมในจุดเดิม แต่ครั้งนี้กลับกลายเป็นว่าเกิดน้ำท่วมในวงกว้างทั้งในส่วนที่ท่วมซ้ำซากและพื้นที่ซึ่งไม่เคยมีเหตุน้ำท่วม โดยสาเหตุอาจมาจากที่มีฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลานาน บวกกับน้ำทะเลหนุนขึ้นสูงกว่าปกติ ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นจำนวนมาก




ส่วนอีกสาเหตุหนึ่ง ประชาชนคาดว่าอาจเป็นเพราะการก่อสร้างผนังกั้นน้ำในเขตเทศบาลเมืองระนอง ทำให้คลองแคบกว่าปกติ การไหลของน้ำเป็นไปได้ช้า เกิดการรวมของน้ำทางคลองหลายสาย ซึ่งตามปกติ น้ำที่ไหลมาจากคลองต่าง ๆที่รับน้ำมาจากภูเขาจะสามารถระบายน้ำได้ดีก่อนไหลลงสู่ทะเลแต่หลังจากมีการก่อสร้างผนังกั้นน้ำ อาจเป็นสาเหตุทำให้น้ำระบายได้ช้าเพราะพื้นที่เล็กลง เมื่อฝนมีปริมาณมากบวกกับน้ำทะเลที่ขึ้นสูงจึงทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้ตามปกติจนเกิดเหตุน้ำท่วมเกือบทั่วเมืองระนองดังกล่าว