“น้ำโขงลดระดับ” ! เร่งพร่องน้ำช่วยชาวนา ฟื้นฟูบ้านน้ำท่วม

2018-08-12 12:50:09

“น้ำโขงลดระดับ” ! เร่งพร่องน้ำช่วยชาวนา ฟื้นฟูบ้านน้ำท่วม

Advertisement

น้ำโขงลดระดับลงแล้ว! ทหารลงพื้นที่ นำหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลสุขภาพ ฟื้นฟูหมู่บ้านน้ำท่วม ด้านชลประทานยังเร่งพร่องน้ำ ช่วยพื้นที่เกษตรนาข้าวถูกน้ำท่วม ลดความเสียหาย

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม สถานการณ์น้ำโขงที่เอ่อท่วมเริ่มคลี่คลาย หลังฝนหยุดตกในช่วง 2 -3 วันที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำโขงลดลงวันละประมาณ 20 -30 ซม. ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 11 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติประมาณ 2 เมตร คือที่ 13 เมตร เป็นผลดีต่อลำน้ำสาขาสายหลัก ที่เกิดปัญหาเอ่อท่วม เนื่องจากไหลระบายลงน้ำโขงช้า อาทิ ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม แต่ยังมีปริมาณน้ำสูง เต็มความจุ นอกจากนี้ยังมีลำน้ำก่ำที่รองรับน้ำจากหนองหาร ที่สามารถระบายลงน้ำโขงได้มากขึ้น ลดปัญหาน้ำเอ่อท่วมในพื้นที่ลุ่ม แต่ยังมีพื้นที่การเกษตรนาข้าวของเกษตรกร ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม 10 อำเภอ รวมกว่า 1.7 แสนไร่ ที่ยังมีปัญหาน้ำท่วมขัง คาดว่าถึงแม้น้ำลดแต่ยังจะเสียหายเน่าตายกว่า 1 แสนไร่ เพราะน้ำท่วมขังหลายวัน

ขณะเดียวกันทางด้านชลประทาน จ.นครพนม ยังคงเร่งทำการระบายน้ำ จากลำน้ำสาขาลงสู่น้ำโขงให้ได้มากที่สุด พร้อมมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามประตูระบายน้ำทุกจุด และติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มปริมาณการระบายน้ำ ทั้งในลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม และลำน้ำก่ำ เตรียมพร้อมรับมือหากมีฝนตกลงมาซ้ำอีก




ขณะเดียวกันทางด้าน พล.ต. สมชาย ครรภาฉาย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม นำกำลังทหาร รวมถึงเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ รพ.ค่ายพระยอดเมืองขวาง ลงพื้นที่บ้านปากบัง ต.พิมาน อ.นากำ จ.นครพนม ฟื้นฟูพื้นที่น้ำท่วม ให้กำลังใจ รวมถึงให้การตรวจรักษา แจกจ่ายยาแก่ผู้ป่วย โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย สำหรับชาวบ้านที่เจ็บป่วยในช่วงเกิดน้ำท่วมขังมานานกว่า 2 สัปดาห์ ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องโรคไข้หวัด ทางเดินหายใจ รวมถึงน้ำกัดเท้า โดยได้มีการตรวจรักษาให้คำปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ บรรเทาความเดือดร้อน รวมไปถึงการวางแผนฟื้นฟูหาทางป้องกันน้ำท่วมระยะยาว เนื่องจากเป็นหมู่บ้านน้ำท่วมซ้ำซาก เพราะเป็นจุดบรรจบน้ำจากลำน้ำก่ำ กับลำน้ำบัง ไหลมารวมกันก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง ทำให้เกิดปัญหาเอ่อท่วมทุกปี มีบ้านเรือนของชาวบ้าน อยู่ในพื้นที่เสี่ยงได้รับผลกระทบมากกว่า 300 หลังคาเรือน