เหมือนมาก ส.ส.อินเดีย แต่งฮิตเลอร์ ประท้วงนายกฯ ตระบัดสัตย์

2018-08-12 12:00:15

เหมือนมาก ส.ส.อินเดีย แต่งฮิตเลอร์ ประท้วงนายกฯ ตระบัดสัตย์

Advertisement

ส.ส.อินเดีย แต่งตัวเป็นฮิตเลอร์ ผู้นำกองทัพนาซีเยอรมนี เข้าร่วมประชุมรัฐสภา ประท้วงนายกรัฐมนตรีไม่ทำตามคำมั่นสัญญา

นายนรมัลลี ศิวะประสาด ส.ส.อินเดีย เข้าร่วมการประชุมรัฐสภาด้วยการแต่งตัวเป็นอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เพื่อประท้วงต่อสิ่งที่พวกเขาบอกว่า เป็นการตระบัดสัตย์ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี โดยนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นายนรมัลลี ศิวะประสาด วัย 67 ปี แต่งชุดแบบต่าง ๆ เพื่อแสดงการประท้วง หรือไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ซึ่งการแต่งชุดของเขาในอดีต มีทั้งแต่งเป็นพระเจ้าของฮินดู, กูรูผู้นำด้านจิตวิญญาณ และแต่งเป็นผู้หญิงด้วย

นายศิวะประสาด อดีตนักแสดง เป็นส.ส.จากรัฐอานธรประเทศ ทางตอนใต้ของอินเดีย เขาเป็นสมาชิกพรรคเตลูกู เทสัม หรือทีดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของรัฐอานธรประเทศ เป็นกลุ่มการเมืองที่ทรงอิทธิพลของรัฐ กล่าวว่า สิ่งที่เขากำลังทำนี้ เรียกความสนใจอย่างรวดเร็ว มันจะทำให้ประชาชนได้คิด




แต่การเลือกชุดแต่งกายที่เป็นปัญหาในโอกาสนี้ อาจส่งผลกระทบและรู้สึกช็อกของบางคน ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่ง บอกว่า ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งเข้าร่วมการประชุมรัฐสภา แต่งตัวเป็นฮิตเลอร์ ชายที่เข่นฆ่าผู้คนหลายล้านคนในห้องรมแก๊สพิษและก่อสงคราม มันอาจเป็นเรื่องขบขันเท่านั้น ความเกลียดชังมันก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วในอินเดีย

นายศิวะประสาด กล่าวว่า เขากำลังประท้วงต่อต้านรัฐบาลกลางที่ปฏิเสธ การอนุญาต “จัดลำดับชั้นพิเศษ” ให้รัฐอานธรประเทศ ซึ่งเป็นสถานะที่รับประกันว่า จะได้รับเงินงบประมาณสนับสนุนด้านการพัฒนาจากรัฐบาลกลางมากขึ้น



พรรคทีดีพี เป็นสมาชิกของพรรคพันธมิตรของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีโมดี แต่ได้ถอนตัวออกไปเมื่อต้นปีนี้ กรณีปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของนายโมดี ก็ปฏิเสธการเปรียบเทียบกับผู้นำเผด็จการนาซีเยอรมัน