พบซาก "วัวแดง" ถูกยิงตาย ใกล้ป่าห้วยขาแข้ง

2018-08-12 11:30:28

พบซาก "วัวแดง" ถูกยิงตาย ใกล้ป่าห้วยขาแข้ง

Advertisement

พรานป่าย่ามใจ ล่า “ วัวแดง ห้วยขาแข้ง ยิงด้วยปืนลูกซอง ตายคาชายป่า จนท.ตรวจสอบพบหัวกระสุน

เมื่อวันที่ 12 ส.ค ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.อุทัยธานี คณะเจ้าหน้าที่ ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง พร้อมด้วย พงส. สภ.ลานสัก ตร.พิสูจน์หลักบาน จ.อุทัยธานี สัตวแพทย์ สบอ 12 ร่วมกันตรวจพิสูจน์ การตายของวัวแดง ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยทัยเสบา-ป่าห้วยคอกควาย ท้องที่ ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี

โดยมี ร.ต.อ. สุนทร ประดิษฐสันติกุล พนักงานสอบสวนตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยคณะเจ้าหน้าที่ พิสูจน์หลักฐาน จ.อุทัยธานี โดยพันตำรวจโท สุเทพ ทองเกล็ด และพวก ได้ใช้เครื่องตรวจจับโลหะ ตรวจบริเวณลำตัว บริเวณหัว และบริเวณคอ เครื่องตรวจได้ตรวจพบโลหะบริเวณคอของซากวัวแดง




ขณะที่ สัตวแพทย์หญิง พิมชนก สรงมงคล ได้ดำเนินการตรวจพิสูจน์ โดยการผ่า ซากวัวแดง พบว่าเป็นวัวแดง เพศผู้ น้ำหนักประมาณ 700 กก. ภายนอกพบบาดแผลเป็นรูขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2 ซม. บริเวณลำคอ บาดแผลเป็นเป็นรูเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 0.5 มิลลิเมตร จำนวน 2 รูในตำแหน่งใกล้กัน และบาดแผลเป็นรูเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.5 มิลลิเมตร จำนวน 1 รู บริเวณด้านหลังคอ เมื่อเปิดผ่าซากบริเวณที่พบรูขนาดเส้นผ่านศูนย์ 2 ซม. พบเลือดคั่งในกล้ามเนื้อ และก้อนเลือด และพบหัวกระสุนมนกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ประมาณ 0.9 ซม. จำนวน 1 หัวฝังอยู่บริเวณในผิวหนังบริเวณลำคอ จึงเป็นสาเหตุให้วัวแดงตาย

คณะเจ้าหน้าที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้ทำการเก็บหัวกะสุนจำนวนดังกล่าวไว้เป็นหลักฐาน และเก็บตัวอย่างชิ้นส่วนปลายหู และขน เพื่อตรวจสอบสารพันธุกรรม และได้วัดขนาดรอยเท้าที่ตรวจพบในบริเวณพื้นที่ข้าวเคียงที่พบซากวัวแดง รวมทั้งเก็บดินบริเวณรอยเท้าส่งพนักงานสอบสวนเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ และตามล่าตัวกลุ่มที่ล่าวัวแดง มาดำเนินคดี



ด้านนายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และอดีต หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ให้ข้อมูลกรณี จนท. พบวัวแดง ถูกยิงตาย ใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ว่า เกิดขึ้นได้ 2 กรณี คือ วัวแดง ออกมาหากินนอกพื้นที่ ซึ่งเป็นป่ากันชน แล้วอาจเข้าไปกินพืชไร่ชาวบ้าน กับถูกกลุ่มนายพราน ตั้งใจล่า

แต่ดูจากหัวกระสุนที่พบ เป็นลูกโดด มีความเป็นไปได้สูงที่เกิดจากฝีมือพรานล่าสัตว์ เพื่อต้องการหัววัวแดง ไปประดับ หรือถูกสั่งตามออเดอร์ เป็นที่น่าสังเกตว่า จุดที่พบอยู่นอกเขตอุทยานฯ แสดงว่า จะมีกลุ่มคนรู้ว่า วัวแดง จะออกมาหากินพื้นที่ใด จึงคอยเฝ้าและลงมือยิง ที่สำคัญ วัวแดง ตัวดังกล่าว น่าจะหนีเอาชีวิตรอดเข้าไปในป่าลึก แต่ตายเสียก่อน

สมโภชน์ ระบุว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่วัวแดง ในป่าห้วยขาแข้ง ตายเพราะถูกยิง เราจะเห็นได้ว่า จำนวนวัวแดง ในป่าห้วยขาแข้ง เพิ่มขึ้นมากจากแต่ก่อน จากที่เคยสำรวจไว้ มีมากกว่า 300 ตัว และขณะนี้มีกลุ่มคนพยายามล่าวัวแดง เพื่อนำเขาไปประดับบ้าน ส่วนเนื้อวัวแดง จะไม่ค่อยนิยมกินมากนัก และหากล่าเอาเนื้อก็เป็นไปไม่ได้ เพราะไม่คุ้มกับการถูกจับ