มะพร้าวราคาร่วงชาวสวนทับสะแกบุกศาลากลาง 17 ส.ค.

2018-08-11 23:05:57

มะพร้าวราคาร่วงชาวสวนทับสะแกบุกศาลากลาง 17 ส.ค.

Advertisement

ดีเดย์ 17 ส.ค.นี้ ชาวสวนทับสะแกเตรียมบุกศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ทวงถามปัญหามะพร้าวราคาร่วงหนัก

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.นายกิตติวงศ์ แสงสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวสวนมะพร้าว อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าในวันที่ 17 ส.ค.นี้ เกษตรกรชาวสวนมะพร้าว อ.ทับสะแก จะเดินทางไปศาลากลางจังหวัดเพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐเร่งแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำหลังก่อนหน้านี้ได้ยื่นข้อเรียกร้องเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมาขอให้ภาครัฐยุติการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศต่อมา ครม.ได้มีมติให้งดการนำเข้ามะพร้าว 3 เดือนตั้งแต่เดือนส.ค.-ต.ค. 2561 สำหรับการยื่นหนังสือในวันนั้นจะขอให้รัฐบาลพิจารณายุติการนำเข้าไม่น้อยกว่า 1 ปีและช่วยประกันราคารับซื้อมะพร้าวที่ผลละ 15 บาท เร่งแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้ามะพร้าวหนีภาษีเข้ามาในพื้นที่ ทั้งนี้ราคามะพร้าวในปัจจุบันเหลือผลละ 5 บาท ราคามะพร้าวขาวกิโลกรัมละ 10 - 11 บาท และคาดว่าปลายเดือนส.ค.นี้เป็นต้นไป ราคามะพร้าวผลจะเหลือเพียง 3 บาท เนื่องจากปัจจุบันแม้ว่ารัฐบาลประกาศงดการนำเข้าแต่ยังมีมะพร้าวค้างสต๊อกในล้งจำนวนมาก



ด้านนายสายชล จ้อยร่อย เจ้าของบริษัทนิลทองแท้ จำกัด โรงงานผลิตกะทิส่งออกรายใหญ่สุดในประเทศ ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก “ล้ง” มะพร้าวรายใหญ่ เปิดเผยว่าขณะนี้มีมะพร้าวค้างสต๊อกกว่า 3 ล้านผล และได้รับความเสียหายจากมะพร้าวงอกเนื่องจากตลาดต่างประเทศชะลอการรับซื้อหลังจากก่อนหน้านี้ประกาศรับซื้อมะพร้าว 1 ล้านผลจากชาวสวนโดยตรงในราคานำตลาดแต่มีปัญหานายหน้ารับช่วงขายเพื่อเอากำไรส่วนต่าง ล่าสุดได้เปลี่ยนแนวทางการซื้อมะพร้าวผลคละขนาดโดยให้ชาวสวนนำมาชั่งขายทั้งเปลือก กิโลกรัมละ 2 – 2 .90 บาท โดยยกเลิกแนวทางเดิมจากการซื้อมะพะร้าว 100 ผลแถม 10 ผลที่ขายในราคาผลผละ 5 บาท แต่ยังมีปัญหาชาวสวนบางรายนำผลิตด้อยคุณภาพย้อมแมวขาย ส่วนปัจจัยด้านราคาคาดว่าช่วงปลายปีนี้ มะพร้าวผลน่าจะมีราคาสูงขึ้นหากตลาดต่างประเทศรับซื้อเพิ่ม เนื่องจากมะพร้าวทั้งหมดมีอัตราการบริโภคในประเทศเพียง 30% นอกนั้นส่งออกทั้งหมด





ขณะที่ พ.ต.อ.สีธง ชิณราช ว่าที่ผู้ตรวจการเลือกตั้ง กกต.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าตนมีอาชีพทนายความและมีสวนมะพร้าวที่ อ.บางสะพาน ที่ผ่านมายอมรับว่าขายได้ราคาดีช่วงมะพร้าวผลละ 20 กว่าบาทแต่ระยะหลังราคาตกไม่คุ้มกับต้นทุน จึงนำไปให้เพื่อนที่ จ.เพชรบุรีผลิตขนมหวานขายและไม่มั่นใจว่าราคามะพร้าวจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเมื่อใด