รอง ผวจ.เพชรบุรีรุดเยี่ยมชาวบางลำภูน้ำท่วม

2018-08-11 22:50:29

รอง ผวจ.เพชรบุรีรุดเยี่ยมชาวบางลำภูน้ำท่วม

Advertisement

รอง ผวจ.เพชรบุรีเยี่ยมให้กำลังใจชาวบางลำภูน้ำท่วม เหตุน้ำล้นตลิ่งเกิดขึ้นเป็นปกติช่วงน้ำทะเลหนุน ชาวบ้านในพื้นที่มีการเตรียมความพร้อมอยู่แล้ว



เมื่อวันที่ 11 ส.ค.นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รอง ผวจ.เพชรบุรี ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนให้กำลังใจพี่น้องประชาชน หมู่ที่ 3 บ้านบางลำภู ต.บางครก โดยมี นายศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอบ้านแหลม นายธรรมรงค์ ทวีศรี สาธารณสุขอำเภอ รพ.บ้านแหลม และทีมงาน ปลัดอำเภอ ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ กรณีที่มีน้ำทะเลหนุน น้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ริมแม่น้ำเพชรบุรี โดยได้มอบยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งกรณีน้ำล้นตลิ่งเกิดขึ้นเป็นปกติประจำหากเป็นช่วงน้ำทะเลหนุน ชาวบ้านในพื้นที่มีการเตรียมความพร้อมอยู่แล้ว โดยได้ให้คำแนะนำเรื่องการดูแลสุขภาพ การระมัดระวังเรื่องสัตว์มีพิษ ต่างๆ และปัญหาขยะเก็บให้จุดเพื่อง่ายต่อการกำจัด



นายณรงค์ ทองแต้ม อายุ 46 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.บางครก อ.บ้านแหลม กล่าวว่า กล่าวว่า สาเหตุที่น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนช่วงนี้เนื่องจากมวลน้ำจากเขื่อนแก่งกระจานที่ปล่อยลงมาในแม่น้ำเพชรมาปะทะกับน้ำทะเลหนุนพอดี ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน ซึ่งปกติหากน้ำในแแม่น้ำเพชรมีไม่มาก เมื่อมีน้ำทะเลหนุน ระดับน้ำก็จะอยู่ประมาณริมตลิ่งหรืออาจจะล้นแต่ก็ไม่มาก อย่างไรก็ตามปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุนนี้จะเกิดประมาณ 3วันเท่านั้น น้ำก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ พื้นที่ที่ได้รับผลกระก็จะเป็นบ้านเรือนสองฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี หมู่ที่ 3 ,4 และ 5 ที่อยู่ริมคลอง เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากน้ำทะเลหนุน โดยจะเกิดช่วงบ่ายเวลา ประมาณ 17.00 น. จนถึงเวลา 24.00 น. ระดับน้ำจะทรงตัวอยู่อย่างนั้นจนเช้า เวลาประมาณ 10.00 น. น้ำก็จะลดระดับลง





"วิถีชีวิตจริงๆ แล้วของคนที่นี่ หากน้ำจากแม่น้ำเพชรมีไม่มาก พวกเราก็จะได้รับอิทธิพลจากน้ำทะเลหนุนสูงเป็นประจำอยู่แล้ว หลายๆ คนที่เข้ามาจะพบว่าชาวบ้านยังใช้ชีวิตปกติ เนื่องจากทางสัญจรต่างๆใกล้กับบ้าน วิถีชีวิตต่างๆ จึงไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร อีกอย่างโชคดีที่เรามีการป้องกันทีดี มีการเตรียมพร้อมไว้แล้ว ก็เลยไม่ได้รับผลกระทบมากนัก" นายณรงค์ ทองแต้ม อายุ 46 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 กล่าวในที่สุด



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำล้นสปิลเวย์เขื่อนแก่งกระจาน อยู่สภาวะทรงตัวโดยน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี ทั้งช่วงหน้าเขื่อนเพชร หรือโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี ยังคงมีปริมาณสูง ได้ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำตลอดแนวแม่น้ำเพชรบุรี ส่วนมากจะเป็นพื้นที่การเกษตร ส่วนท้ายเขื่อนเพชร ระดับน้ำสูงเช่นกัน แต่ยังอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง บ้างพื้นมากกว่า 1 เมตร ในเขตตัวเมืองเพชรบุรี ที่เป็นพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ ระดับน้ำยังคงที่ ต่ำกว่าตลิ่งเล็กน้อย





ทั้งนี้น้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน ได้มีการผันน้ำผ่านทางคลองส่งน้ำที่อยู่เหนือเขื่อนเพชรหลายสาย โดยเฉพาะ สาย 8 ที่มีการขุดขยายคลองให้สามารถรองรับน้ำได้มากขึ้น เพื่อนำน้ำไปลงคลองระบายน้ำสายระหานบอน ไปลงคลองดี9 ไปออกทะเลบริเวณประตูน้ำออกสู่ทะเลที่หาดปึกเตียน ซึ่งที่บริเวณประตูมีปริมาณน้ำเพียงครึ่งของระดับคลอง มีประชาชนนำแห่มาทอดจับปลาบริเวณด้านหลังของช่องระบายน้ำจำนวนมาก ผู้ที่ได้จะเป็นปลาขนาดเล็กที่มากับน้ำจืดที่ไหลมาจากเขื่อนแก่งกระจาน ซึ่งชาวบ้านหวังว่าจะมีปลาขนาดใหญ่ออกจากน้ำมาด้วย แต่เบื้องต้นไม่พบปลาขนาดใหญ่เลย