มือดีแฮกเฟซบุ๊ก“ฮุนเซน” ประกาศยกที่นั่งให้พรรคอื่น

2018-08-11 11:25:11

มือดีแฮกเฟซบุ๊ก“ฮุนเซน”  ประกาศยกที่นั่งให้พรรคอื่น

Advertisement

เกิดเหตุแฮกเกอร์เจาะระบบเข้าเฟซบุ๊คเพจอย่างเป็นทางการของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก่อนโพสต์ข้อความเท็จอ้างสมเด็จฮุน เซน จะยกที่นั่งสมาชิกในรัฐสภาหลายที่นั่งให้กับพรรคการเมืองอื่น หลังพรรคของสมเด็จฮุน เซน คว้าชัยชนะถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปเดือนที่แล้วซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่ไร้คู่แข่ง





คาดการณ์ว่าพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ ซีพีพี ของสมเด็จฮุน เซน จะได้ที่นั่งในรัฐสภาทั้ง 125 ที่นั่งเมื่อมีการประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า และจะทำให้กัมพูชาเข้าสู่สถานะการปกครองโดยรัฐบาลพรรคเดียว






อย่างไรก็ตาม แฮกเกอร์ที่แฮกเฟซบุ๊คเพจทางการของสมเด็จฮุน เซน กลับเข้าไปโพสต์ข้อความว่า พรรคซีพีพีจะยกที่นั่งสมาชิกรัฐสภาจำนวน 4 ที่นั่งให้กับพรรคการเมืองอื่นและข้อความนั้นก็ปรากฏอยู่บนเพจนานประมาณ 1 ชั่วโมง มีคนกดไลค์ประมาณ 3,300 ไลค์ ก่อนจะถูกลบไป ซึ่งโฆษกพรรครัฐบาลกัมพูชายืนยันว่าข้อความดังกล่าวเป็นเรื่องเท็จ พรรคซีพีพีไม่มีแผนจะมอบที่นั่งในสภาให้พรรคอื่น ทั้งยังอ้างว่าดูเหมือนบัญชีเฟซบุ๊คของสมเด็จฮุน เซน ถูกแฮกโดยฝ่ายตรงข้าม ผู้ทรยศ หรือผู้ต่อต้านผิดกฎหมาย



เฟซบุ๊คเพจของนายกรัฐมนตรีสมเด็จฮุน เซน มีคนกดถูกใจประมาณ 10 ล้านไลค์ แต่ผู้นำกัมพูชาก็ถูกวิจารณ์หนักว่าจ่ายเงินซื้อการสนับสนุนจากคลิกฟาร์ม แต่สมเด็จฮุน เซน ปฏิเสธมาโดยตลอด