หมดความอดทน โรมาเนีย ประท้วงไล่รัฐบาลคอร์รัปชั่น

2018-08-11 10:40:14

หมดความอดทน โรมาเนีย ประท้วงไล่รัฐบาลคอร์รัปชั่น

Advertisement

ชาวโรมาเนียหลายหมื่นคน ประท้วงขับไล่รัฐบาลในหลายเมืองทั่วประเทศ ฐานคอร์รัปชั่น ตำรวจปราบจลาจลต้องยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่

เจ้าหน้าที่ตำรวจโรมาเนียใช้แก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูง สลายกลุ่มผู้ประท้วงในกรุงบูคาเรสต์ ขณะที่ มีประชาชนประมาณ 60,000 คน รวมตัวกันประท้วงต่อต้านรัฐบาลตามท้องถนนหลายสายเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก โดยการชุมนุมกันเมื่อวานนี้ มีชาวโรมาเนียที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศจำนวนมาก ซึ่งเดินทางกลับโรมาเนีย เพื่อแสดงพลังไม่พอใจกรณีที่พวกเขาบอกว่า มีการคอร์รัปชั่นกันในระดับสูง, ค่าจ้างแรงงานต่ำและความพยายามของรัฐบาลพรรคโซเชียล เดโมแครต หรือพีเอสดี ในการทำให้ฝ่ายตุลาการอ่อนแอ

นอกจากนี้ ยังมีประชาชนอีกหลายพันคน เข้าร่วมในการประท้วงในหลายเมืองใหญ่ของโรมาเนียด้วย ซึ่งรวมทั้งเมืองคลูช ทางตะวันตกเฉียงเหนือ, เมืองซีบิว ภาคกลาง และเมืองติมิโชรา ภาคตะวันตกของประเทศ




สำหรับในกรุงบูคาเรสต์ ฝูงชนตะโกนขับไล่รัฐบาลว่า “ลาออก” และ “พวกโจร” ขณะรวมตัวกันในบริเวณจตุรัสนอกอาคารที่ทำการของรัฐบาล มีข้อความเขียนติดอยู่ตามอาคารต่าง ๆ รอบจตุรัสแห่งนี้ ว่า “พวกเราคือประชาชน” และ “ไม่ใช้ความรุนแรง”

ผู้ประท้วงหลายร้อยคน พยายามที่จะฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ในชุดปราบจลาจล ก็ตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทยเข้าใส่ ทำให้ผู้ประท้วงต้องถอยกลับไป ซึ่งก็มีผู้ประท้วงอย่างน้อย 100 คน ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่แพทย์ หลังจากสำลักแก๊ส ขณะเดียวกัน ก็มีตำรวจ 10 นาย ได้รับบาดเจ็บจากการถูกขว้างด้วยก้อนหินและขวด



กิต กิลเลต ผู้สื่อข่าว ซึ่งข่าวร่วมการประท้วงในกรุงบูคาเรสต์ กล่าวกับอัล จาซีรา ว่า ปัญหาคอร์รัปชั่นถือเป็นปัญหาใหญ่ในโรมาเนีย มาเป็นเวลานานแล้ว ประชาชนรู้สึกไม่พอใจเกี่ยวกับปัญหานี้ และรู้สึกว่า ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเคลาส์ โยฮันนิส ผู้นำโรมาเนีย เห็นชอบให้ปลดนางลอรา คอดรูตา โคเวซี อัยการต่อต้านการคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นแกนนำในการสอบสวนบรรดานักการเมืองทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ ในการทุจริตคอร์รัปชั่น เพราะประธานาธิบดีโยฮันนิส ตกอยู่ภายในแรงกดดันอย่างหนักหน่วงจากรัฐบาลพรรคพีเอสดี ให้ปลดเธอออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ โรมาเนีย ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นมากที่สุดในยุโรป