แฉ จีนจัดหนัก ขังมุสลิมนับล้านในค่ายกักกัน

2018-08-11 08:55:09

แฉ จีนจัดหนัก ขังมุสลิมนับล้านในค่ายกักกัน

Advertisement

คณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ ได้รับรายงานที่เชื่อถือได้หลายฉบับว่า จีนกำลังควบคุมตัวชาวอุยกูร์ 1 ล้านคนในศูนย์ป้องกันกลุ่มหัวรุนแรงสุดโต่งทางศาสนา

โดยเกย์ แม็กโดแกลล์ สมาชิกคณะกรรมาธิการยูเอ็นว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ ได้หยิบยกข้อกล่าวอ้างดังกล่าวขึ้นมาหารือในที่ประชุมยูเอ็น 2 วัน ว่าด้วยเรื่องจีน เธอกล่าวว่า เธอมีความกังวลใจเกี่ยวกับรายงานที่ว่า รัฐบาลปักกิ่งได้เปลี่ยนเขตปกครองตนเองอุยกูร์ เป็นเหมือนกับค่ายกักกันขนาดใหญ่ แต่จีนยังไม่ได้ตอบโต้เรื่องนี้

คณะผู้แทนของคณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็น ซึ่งมีอยู่ 50 คน แถลงว่า จะหยิบยกปัญหานี้ขึ้นมาถามต่อที่ประชุมในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในวันจันทร์นี้




ก่อนหน้านี้ ปักกิ่งปฏิเสธการมีอยู่ของค่ายกักกันแบบนี้

ชาวอุยกูร์ เป็นชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในมณฑลซินเจียงของจีน คิดเป็นประมาณร้อยละ 45 ของประชากรในซินเจียง ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นเขตปกครองพิเศษของจีน เช่นเดียวกับทิเบต



รายงานชิ้นนี้ ซึ่งระบุว่า มีชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอื่น ๆ อีกจำนวนมาก ถูกควบคุมตัวอยู่ในซินเจียง ปรากฏออกมาหลายเดือนแล้ว กลุ่มสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมทั้งกลุ่มนิรโทษกรรมสากล และกลุ่มฮิวแมน ไรท์ส วอท์ช ได้เสนอรายงานต่อคณะกรรมาธิการยูเอ็น อ้างว่ามีการคุมขังหมู่ ในค่ายกักกันหลายแห่ง ซึ่งนักโทษถูกบังคับให้สาบานตนสวามิภักดิ์ต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนด้วย

ด้านสภาอุยกูร์โลก ระบุในรายงานว่า บรรดาผู้ที่ถูกจับกุมตัว ถูกควบคุมไว้อย่างไม่มีกำหนดโดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหา และมีการบังคับให้ตะโกนท่องคำขวัญของพรรคคอมมิวนิสต์ด้วย พวกเขาได้รับการเลี้ยงดูอย่างอด ๆ อยาก ๆ และมีรายงานว่า มีการทรมานอย่างแพร่หลายด้วย นักโทษส่วนใหญ่ไม่เคยถูกตั้งข้อหาอาชญากรรม และไม่มีตัวแทนทางกฎหมายไปดูแล

จีนถูกตราหน้าว่า จับกุมคุมขังภายใต้ข้ออ้างว่า กำลังกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรงสุดโต่งทางศาสนา