เขื่อนแก่งกระจานระบายน้ำลดลง

2018-08-10 21:55:30

เขื่อนแก่งกระจานระบายน้ำลดลง

Advertisement

รมช.เกษตรฯ ลงพื้นที่เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พบปริมาณน้ำลดลง ด้านกรมชลฯเร่งระบายน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี โดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดเสี่ยงที่อาจจะมีน้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน



เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเพชรบุรี บริเวณเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มี นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทานให้การต้อนรับ



นายทองเปลว กล่าวว่าปัจจุบันเขื่อนแก่งกระจานมีปริมาณน้ำในอ่าง 734 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) คิดเป็นร้อยละ 103 ของความจุอ่างมีการระบายน้ำรวม 196 ลบ.ม./วินาที ปริมาณน้ำที่ระบายผ่านเขื่อนแก่งกระจาน ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วในเกณฑ์ 210 ลบ.ม./วินาที เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ซึ่งเป็นไปตามที่กรมชลประทานคาดการณ์ไว้และแนวโน้มปริมาณน้ำเริ่มลดลง พร้อมทั้งวางมาตรการในการช่วยเหลือและเร่งระบายน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี โดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดเสี่ยงที่อาจจะมีน้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน จำนวน 31 เครื่อง (สำรองไว้ 5 เครื่อง) ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี จำนวน 7 เครื่อง อ.เมืองรอบนอกจำนวน 19 เครื่อง และอ.บ้านแหลม จำนวน 5 เครื่อง





นายทองเปลว กล่าวต่อว่า ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีเพื่อเร่งระบายน้ำในจุดที่มีการระบายน้ำได้ช้า จำนวน 38 เครื่อง (สำรองไว้ 8 เครื่อง) บริเวณวัดเขาตะเคราจำนวน 14 เครื่อง และบริเวณปากคลองระบายน้ำจำนวน 24 เครื่อง นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนเรือผลักดันน้ำ จากกองทัพเรือ จำนวน 20 ลำกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อีก 6 ลำ ติดตั้งในแม่น้ำเพชรบุรี บริเวณวัดคุ้งตำหนัก อ.บ้านแหลม ช่วยระบายน้ำลงสู่ทะเลได้เร็วขึ้น พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมยานพาหนะและเครื่องจักรกลต่างๆ เช่น รถบรรทุก รถขุดตัก จำนวน 20 คัน ประจำอยู่ในพื้นที่เพื่อขุดเปิดทางน้ำอีกด้วย



ด้าน นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่าในวันนี้ตนพร้อมด้วยชุดกู้ภัยและมวลชนสัมพันธ์อุทยานแห่งชาติสำรวจลงพื้นที่น้ำท่วมบริเวณบ้านน้ำทรัพย์ หมู่ที่ 9 ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน พบมีราษฎรส่วนหนึ่งที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือขาดข้าวสารอาหารแห้งจึงนำรถกู้ภัยขนส่งสิ่งของเข้าพื้นที่ทางรถยนต์และมอบข้าวสารอาหารแห้งให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ พร้อมกันนี้หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ กจ. 10 แม่สะเรียงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ กจ 6 เขามะเร็ว นำรถบรรทุก 6 ล้อและรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อขนส่งข้าวสารและน้ำดื่มสนับสนุนร่วมกับอบต.ห้วยแม่เพรียง ส่งเข้าพื้นที่บ้านโป่งลึกและบ้านบางกลอย ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน เพื่อช่วยเหลือผู้เดือดร้อนในครั้งนี้แล้ว