นายกฯยัน 3 ปีรัฐบาลบริหารจัดการน้ำได้ดี

2018-08-10 21:15:08

นายกฯยัน 3 ปีรัฐบาลบริหารจัดการน้ำได้ดี

Advertisement

นายกฯระบุ 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลบริหารจัดการน้ำได้ดี จากท่วมมากเป็นท่วมน้อย จากท่วมนานเป็นท่วมไม่นาน ขอความร่วมมือประชาชนเจ้าของที่ดินเรื่องสร้างเขื่อน แก้มลิง ทางระบายน้ำ ทุกภาคจำเป็นต้องสร้างเพิ่ม วอนสื่อรายงานข่าวเรื่องน้ำให้ข้อมูลถูกต้อง

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”ถึงการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลนี้ ว่า 3 ปีที่ผ่านมา ถือว่าบริหารได้ดี จากท่วมมาก เคยท่วมมากก็เหลือเป็นท่วมน้อย จากท่วมนาน เป็นท่วมไม่นาน ปัจจุบัน สถานการณ์น้ำ ภาคเหนือและภาคกลาง ที่เชื่อมโยงกันไม่มีปัญหา สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็เริ่มคลี่คลาย ด้วยระดับน้ำในแม่น้ำโขงเริ่มลดลง แต่เขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร ก็ยังมีวิกฤตอยู่ ต้องเร่งระบายออกในปริมาณที่เหมาะสม ถ้าระบายมากเกินไป ก็ไหลท่วม ประชาชนก็เดือดร้อนมาก

นายกฯ กล่าวต่อว่า สำหรับระดับน้ำในเขื่อนแก่งกระจานสูงขึ้นได้มีการพร่องน้ำล่วงหน้าแล้ว ถึง 42% โดยที่ไม่มีใครเดือดร้อน แต่เมื่อปริมาณฝนตกมาเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ฝนตกมาถึง กว่า 100มิลลิเมตร ลงมาวันเดียว เพิ่มปริมาณน้ำจนน้ำเต็มเขื่อน เราหยุดธรรมชาติไม่ได้ แต่ต้องมีการบริหารจัดการที่เหมาะสม อาจจะต้องมีการท่วมบ้าง ทั้งนี้ได้มีการขุดลอกท้ายน้ำแม่น้ำเพชรบุรี รวมทั้ง เร่งขุดคลองระบายน้ำ D9 เพื่อให้น้ำระบายได้เร็วขึ้น ถ้าทำได้ ก็จะสามารถพร่องน้ำได้มากกว่านี้ โดยที่ไม่ผ่านบ้านเรือนประชาชนมากนัก น้ำก็ไม่สูงจนเกินไป ก็ขอความร่วมมือจากภาคประชาชนที่เป็นเจ้าของที่ดินด้วย ในเรื่องของการสร้างเขื่อน สร้างแก้มลิง หรือทางระบายน้ำ เพื่อระบายน้ำลงสู่ทะเล ทุกภาคจำเป็นต้องสร้างเพิ่ม เพื่อจะระบายน้ำ หรือพร่องน้ำจากภาคตะวันตก ตะวันออก ไปให้ได้โดยเร็ว ไม่ว่าจะลงทะเล หรือเป็นเส้นทางอื่นๆ ที่ไม่ให้ไหลเข้าท่วมตัวเมือง เข้าพื้นที่เศรษฐกิจ โรงพยาบาล การสัญจรไปมา ถนนหนทาง ต้องมีทางเบี่ยงทั้งหมด





นายกฯกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันได้ตั้งศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤตในเรื่องน้ำ เพื่อบูรณาการข้อมูล การคาดการณ์สถานการณ์น้ำ สำหรับจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการตามช่วงเวลา เพื่อจะรองรับทุกระดับของความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงแจ้งเตือนพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบให้ชัดเจน

“ก่อนที่ผมได้ลงพื้นที่ จ.เพชรบุรี ก็ทราบว่ามีการรายงานข่าว อาจจะเกินความเป็นจริง อาจจะโดยความตั้งใจ ไม่ตั้งใจ เข้าใจผิด หรือไม่เข้าใจเช่น การระบายน้ำผ่านสปิลเวย์ จนเกิดความตื่นตระหนก จนเกิดมโนภาพที่น่ากลัวจนหลายคณะทัวร์ยกเลิกที่พัก และการเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ชายหาดชะอำ - หัวหิน จนเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจในพื้นที่ประชาชนก็ไม่มีความสุข ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง ไม่ได้เป็นอย่างนั้น มีกิจกรรม สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมายในพื้นที่ ถ้าบอกทั้งจังหวัด มันก็เดือดร้อนทั้งจังหวัด แต่มันเป็นบางพื้นที่เท่านั้นเอง ท่านก็ต้องชี้แจงให้เข้าใจว่าตรงไหนมันท่วม ตรงไหนมันเสี่ยง ตรงไหนที่ไม่มีฝน หรือยังปกติอยู่ เพื่อที่นักท่องเที่ยวจะได้ไป และได้เพิ่มอาชีพรายได้ให้กับเขา หน้านี้เรารู้อยู่แล้ว หน้าฝน เป็นช่วงโลว์ของท่านอยู่แล้ว ท่านอย่าทำให้ทุกอย่างมันโลว์ไปกว่าเดิมเลย ก็ขอร้องสื่อทุกสื่อด้วย ช่วยแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องด้วย”นายกฯ กล่าว