เปิดแล้ว ! อิเกียสาขาแรกในอินเดียเสิร์ฟข้าวหมกไก่

2018-08-10 17:00:38

เปิดแล้ว ! อิเกียสาขาแรกในอินเดียเสิร์ฟข้าวหมกไก่

Advertisement

 



ห้างอิเกียสาขาแรกในอินเดียที่เมืองไฮเดอราบัด เปิดตัววันแรก 9 สิงหาคม 2561 โดยได้เสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้าชาวอินเดีย




บริษัทเฟอร์นิเจอร์สัญชาติสวีเดนอย่าง “อิเกีย” เปิดตัวห้างสาขาแรกในอินเดียแล้วเมื่อวานนี้ท่ามกลางเสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้า แม้นักวิเคราะห์มองว่าแนวคิดการประกอบและติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ด้วยตัวเอง น่าจะทำให้อิเกียเผชิญปัญหาในการเจาะตลาดอินเดีย





ห้างอิเกียสาขาแรกของอินเดียในเมืองไฮเดอราบัด รัฐอานธรประเทศเปิดให้บริการแล้วเมื่อวานโดยรายงานระบุว่า มีชาวอินเดียประมาณ 200 คน เข้าแถวต่อคิวรอบริเวณลานจอดรถก่อนห้างเปิด บางคนเดินทางมาจากเมืองบังกาลอร์ ที่อยู่ห่างออกไป 575 กิโลเมตร ซึ่งก็ทำให้รองผู้จัดการฝ่ายค้าปลีกเผยกับเอเอฟพีว่าถึงกับน้ำตาคลอเมื่อลูกค้าคนแรกมาถึง


โดยอิเกียเตรียมลานจอดรถเสริมอีก 3 แห่งไว้รอบเมือง พร้อมรถรับส่ง เพราะรถยนต์ทุกคันล้วนมุ่งหน้าสู่อิเกีย จนการจราจรติดขัดทั้งเมือง



นอกจากผลิตภัณฑ์กว่า 1,000 ชนิดที่ขายในราคาต่ำกว่า 200 รูปี หรือประมาณ 100 บาทแล้ว อิเกียสาขาแรกของอินเดียยังแตกต่างจากห้างอิเกียที่อื่น เนื่องจากในร้านอาหารในห้างมีที่นั่งรองรับลูกค้ามากถึง 1,000 ที่ ซึ่งถือเป็นร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก และด้วยเหตุผลทางศาสนา ลูกชิ้นที่ขายในร้านจึงทำมาจากไก่และผัก แทนการใช้เนื้อหมูหรือเนื้อวัว ส่วนข้าวหมก อาหารจานโปรดของคนอินเดียถูกขายในราคาจานละ 99 รูปี หรือประมาณ 50 บาท ซึ่งในวันเปิดตัววันแรก มีรายงานว่าร้านอาหารของอิเกียก็เต็มแน่นไปด้วยลูกค้าชาวอินเดีย





อิเกียตั้งเป้าเปิดสาขาทั่วอินเดียทั้งหมด 25 แห่ง ภายในปี 2568 โดยต่อจากเมืองไฮเดอราบัด บริษัทเฟอร์นิเจอร์ของสวีเดนแห่งนี้ตั้งเป้าเปิดสาขาถัดไปที่เมืองบังกาลอร์



มีนักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งมองว่า อิเกียยังต้องเผชิญความท้าทายหลายอย่างในการเจาะตลาดอินเดียที่มีประชากรทั้งประเทศกว่า 1,2500 ล้านคน ทั้งความนิยมและวัฒนธรรมที่แตกต่างไปในแต่ละภูมิภาค รวมถึงความไม่คุ้นเคยต่อการต้องประกอบและติดตั้งเฟอร์นิเจอร์เอง อย่างไรก็ตาม อิเกียระบุว่าได้ร่วมมือกับ UrbanClap ช่องทางออนไลน์ที่จะช่วยหาช่างที่รับประกอบ ทำงานจุกจิกต่างๆให้กับผู้บริโภค



ห้างอิเกียแห่งแรกในอินเดียจะเปิดที่ชานเมืองไฮเดอราบัด รัฐอานธรประเทศ มีพื้นที่ 52,650 ตารางเมตร ที่อิเกียตั้งเป้าดึงดูดผู้มาเยือนให้ได้ 7 ล้านคนต่อปี และถือเป็นสาขาแรกในจำนวน 25 สาขา ที่อิเกียต้องการเปิดทั่วอินเดียภายในปี 2568



เยสเปอร์ บอร์ดิน ซีอีโอของอิเกียเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพียงวันเดียวก่อนที่มีการเปิดตัวใหญ่ห้างดังกล่าวในไฮเดอราบัดว่าอิเกียจะนำเฟอร์นิเจอร์ในบ้านที่เป็นแรงบันดาลใจ ราคาจับต้องได้และสะดวกสบายมาเสนอผู้บริโภคในอินเดีย พร้อมตั้งเป้าพยายามขยายสาขาไปยังพื้นที่อื่นๆทั่วประเทศ





ปัจจุบันอิเกียมีสาขาอยู่ใน 49 ประเทศ ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2549 บริษัทนี้เคยพยายามจะเข้ามาเจาะตลาดชนชั้นกลางที่กำลังเติบโตในอินเดีย แต่ก็ล้มเหลวจากระเบียบข้อบังคับในท้องถิ่น