แคลิฟอร์เนีย “เอาไม่อยู่” ไฟป่าลามหนัก ประกาศภาวะฉุกเฉิน

2018-08-10 17:40:21

แคลิฟอร์เนีย “เอาไม่อยู่” ไฟป่าลามหนัก ประกาศภาวะฉุกเฉิน

Advertisement

ไฟป่า “โฮลี ไฟร์” ในแคลิฟอร์เนีย โหมไหม้รุนแรง บ้านเรือนหลายพันหลังมีแนวโน้มถูกเผาผลาญวอด ทางการต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อระดมสรรพกำลังที่มีอยู่มาช่วยควบคุมไฟ ขณะที่ประชาชนจำนวนมากต้องอพยพ





เจอร์รี บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อวานนี้ ในพื้นที่ไฟป่าที่เรียกว่า “โฮลี ไฟร์” ซึ่งลุกลามอย่างรวดเร็วกินพื้นที่ไปแล้วกว่า 25,800 ไร่ ตั้งแต่ไฟป่า “โฮลี ไฟร์” ปะทุเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในเขตอุทยานแห่งชาติคลีฟแลนด์ เสี่ยงที่จะเผาผลาญอาคารบ้านเรือนหลายพันหลัง และกระตุ้นให้ต้องอพยพประชาชนจำนวนมาก ประชาชนทั้งในเมืองริเวอร์ไซด์ และออเรนจ์ พื้นที่ตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย ได้รับผลกระทบ ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้เพียงร้อยละ 5 เท่านั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่า ไฟป่าครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการจงใจวางเพลิง






ฟอร์เรสต์ คลาร์ก วัย 51 ปี ถูกจับกุมตัวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และถูกควบคุมตัวในคุก ตั้งวงเงินประกันไว้ที่ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการเปิดเผยของสำนักงานนายอำเภอเมืองออเรนจ์ เคาน์ตี แต่คลาร์ก ปฏิเสธที่จะออกจากคุกเมื่อวานนี้ ทำให้การนำตัวเขาขึ้นศาลพิจารณาคดีต้องเลื่อนออกไปเป็นวันนี้







การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งนี้ หมายความว่า ทางรัฐจะระดมทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้เพื่อช่วยในการดับไฟ

ไฟป่า “โฮลี ไฟร์” เป็น 1 ในไฟป่า 17 จุดที่เกิดขึ้นทั่วรัฐแคลิฟอร์เนียในขณะนี้ ขณะที่ สภาพอากาศร้อน, กระแสลมแรง ก็ยิ่งโหมให้เกิดไฟป่ามากขึ้น ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเชื่อว่าเป็นต้นเหตุทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น ซึ่งจุดชนวนให้เกิดไฟป่าในแคลิฟอร์เนีย และไฟป่าในโปรตุเกส, สวีเดน และไซบีเรียด้วย