เปิดใจ “แม่จ่าแซม”แม่ของผู้เสียสละ

2018-08-10 14:10:44

เปิดใจ “แม่จ่าแซม”แม่ของผู้เสียสละ

Advertisement

“แม่ของจ่าแซม” แม่ของผู้เสียสละ เปิดใจเนื่องในวันแม่แห่งชาติ เผยลูกชายเป็นเด็กดี เชื่อฟังพ่อแม่ ไม่เคยทำให้ร้องไห้ ขยันทำมาหากินตั้งแต่เด็ก



เป็นที่รู้จักของคนทั่วทั้งประเทศ สำหรับ นางสำราญ กุนัน คุณแม่ของ “จ่าแซม” น.ต.สมาน กุนัน วีระบุรุษถ้ำหลวง ผู้ซึ่งเสียสละชีวิตเพื่อช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 ชีวิ ต ออกจากถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ยกย่องเป็นแม่ของผู้เสียสละ







คุณแม่สำราญ กุนัน อายุ 64 ปี กล่าวว่า ดีใจที่ได้เล่าย้อนความรัก ความผูกพันที่มีต่อลูกชายคนนี้ว่า ลูกชายเป็นคนนิสัยดี เป็นเด็กดี เชื่อฟังพ่อแม่ ไม่ค่อยได้ตีเขา ไม่ทำให้ร้องไห้เสียใจเลย เป็นคนขยัน เลิกจากโรงเรียนก็ไปหว่านแหตามลำห้วย ทำมาหากิน ปกติแม่จะไปวัดเพื่อทำบุญทุกวัน เราก็เป็นตัวอย่างให้เขา ซึ่งเขาก็เป็นเด็กดี มีความเสียสละ ขยัน และอดทน เชื่อฟังคำแม่สั่งสอน กตัญญูรู้คุณ






คุณแม่สำราญ กล่าวต่ออีกว่า ทุกครอบครัวสามารถนำแบบอย่างของแซม มาใช้ในการดำเนินชีวิตได้ แล้วจะประสบความสำเร็จ เพราะหากพ่อ และแม่ คอยพร่ำสอน เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก ลูกก็จะเป็นเด็กดีตามไปด้วย





ความเสียสละ ของ น.ต.สมาน ที่ถูกสั่งสอน และเพาะบ่มจากสถาบันครอบครัว ทำให้สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เสนอชื่อ คุณแม่สำราญ เป็นกรณีพิเศษ ให้ได้รับการยกย่องเป็น “แม่ของผู้เสียสละ” เป็นแม่ดีเด่นแห่งชาติ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ประจำปีนี้ โดยจะเข้ารับประทานรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ จาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในวันแม่แห่งชาติ 12 ส.ค.นี้ นำมาซึ่งเกียรติประวัติแก่วงศ์ตระกูล และความภาคภูมิใจให้กับครอบครับกุนัน