ซาอุฯโจมตีเยเมนพลาด ถล่มบัสนักเรียน เด็กตายเกลื่อน

2018-08-10 06:00:44

ซาอุฯโจมตีเยเมนพลาด ถล่มบัสนักเรียน เด็กตายเกลื่อน

Advertisement

กองกำลังพันธมิตรอาหรับนำโดยซาอุดีอาระเบีย โจมตีรถบัสนักเรียนในเยเมน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 รายส่วนใหญ่เป็นเด็ก และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

กระทรวงสาธารณะสุขเยเมน ซึ่งควบคุมโดยกบฏฮูตี แถลงว่า กองกำลังพันธมิตรอาหรับ ซึ่งนำโดยซาอุดีอาระเบีย ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ พลาดเป้าถล่มรถบัสรับส่งนักเรียนคันหนึ่งขณะวิ่งผ่านตลาดดาห์ยัน ในจังหวัดซาดา ฐานที่มั่นของกบฏฮูตี ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อเช้าวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 50 ราย ซึ่งรวมทั้งเด็กด้วยหลายสิบคน และได้รับบาดเจ็บอีก 77 คน โดยเด็กส่วนใหญ่อยู่ภายในรถบัสเมื่อถูกโจมตี

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์อัล-มาซีราห์ ของกบฏฮูตี เผยให้เห็นเด็กชายหลายคนสูญเสียทั้งแขนและขา เด็กบางคนอยู่ในสภาพเลือดโชก




ด้านกองกำลังพันธมิตรอาหรับ อ้างการโจมตีครั้งนี้ว่า “เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย” และบอกว่า การโจมตีทางอากาศครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายอยู่ที่แท่นยิงขีปนาวุธ ที่กบฏฮูตีใช้โจมตีเมืองจีซา ภาคใต้ของซาอุฯ พร้อมกล่าวหากบฏฮูตีว่า ใช้เด็กเป็นโล่มนุษย์

การโจมตีของกองกำลังพันธมิตรอาหรับครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกในเดือนนี้ ก่อนหน้านี้หนึ่งสัปดาห์ ก็โจมทางอากาศถล่มเมืองท่าโฮเดดาห์มาแล้ว มีพลเรือนเสียชีวิต 55 ราย และบาดเจ็บ 170 คน



ส่วนเมเรลลา โฮเดอิบ โฆษกหญิงของคณะกรรมการกาชาดสากล หรือไอซีอาร์ซี กล่าวว่า โรงพยาบาลในจังหวัดซาดา รับศพผู้เสียชีวิต 29 ศพ ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี และผู้บาดเจ็บอีก 40 คน เป็นเด็ก 30 คน โรงพยาบาลทำงานหนักมาก พวกเขารับผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตตั้งแต่เช้า ไม่ได้หยุด พร้อมทั้งเรียกร้องอีกครั้งให้มีการปกป้องพลเรือน ขณะนี้ มีชาวเยเมนถึง 20 ล้านคน ที่ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเร่งด่วน ไอซีอาร์ซีเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง หาทางแก้ปัญหาทางการเมือง เพื่อหยุดยั้งความเลวร้ายด้านมนุษยธรรม

กาโจมตีเยเมนเมื่อวานนี้ เป็นอีกครั้งที่แสดงให้เห็นถึงความป่าเถื่อนโหดร้ายของสงครามกลางเมืองในเยเมน แต่รัฐบาลชาติตะวันตกและสื่อกระแสหลักส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความสำคัญ เพราะไปให้ความสนใจกับความขัดแย้งในซีเรียมากกว่า ชะตากรรมของพลเรือนเยเมนจึงถูกมองข้าม แม้ว่ากำลังเผชิญหน้ากับความอดยากรุนแรง, การขาดแคลนเวชภัณฑ์ และการระบาดของโรคอหิวาต์ ซึ่งทำให้มีผู้เจ็บป่วยล้มตายมากขึ้น ทั้ง ๆ ที่ความขัดแย้งในเยเมนเริ่มต้นในเดือนมีนาคม 2558

ดูเหมือนว่าทั้งสหรัฐและสหราชอาณาจักร ต่างเพิกเฉยต่อความจริงของโศกนาฏกรรมที่พลเรือนชาวเยเมนเผชิญอยู่ เพราะความจริงที่ว่า ทั้ง 2 ประเทศนี้ ต่างทำธุรกิจขายอาวุธให้แก่ซาอุฯ โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ทำข้อตกลงขายอาวุธให้รัฐบาลซาอุฯ เป็นเงินสูงถึง 12,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 415,051 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหว่ที่กระตุ้นให้องค์การนิรโทษกรรมสากลออกมาต่อต้าน “การส่งอาวุธที่ไร้ความรับผิดชอบ” ให้กองกำลังพันธมิตรที่นำโดยซาอุฯ ซึ่งยิ่งส่งผลให้เกิดอันตรายเลวร้ายต่อพลเรือนเยเมน



ข้อตกลงค้าอาวุธดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงซื้อขายอาวุธมูลค่า 350,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ตกลงร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศนี้เมื่อปีที่แล้ว