คาดน้ำท่วมเพชรบุรีต่ำกว่า 2 ปีที่แล้ว

2018-08-09 16:45:29

คาดน้ำท่วมเพชรบุรีต่ำกว่า 2 ปีที่แล้ว

Advertisement

อธิบดีกรมชลประทาน คาดน้ำไหลไปถึงตัวเมืองเพชรบุรี 12 ส.ค. ล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำสูง 30-50 ซม. ต่ำกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ท่วมขัง ไม่เกิน 10 วัน

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ขณะนี้น้ำระบายจากเขื่อนแก่งกระจาน ยังไม่ล้นตลิ่งแม่น้ำเพชรบุรี โดยโฉพาะช่วงเทศบาลเมือง ต่ำกว่าตลิ่ง 0.50 ม.โดยวันนี้ปริมาณน้ำล้นสปิลเวย์ในระดับ 60 ซม.คาดการณ์ปริมาตรน้ำในเขื่อนแก่งกระจาน จะล้นสปิลเวย์สูงสุดในวันที่ 10 ส.ค. กรมชลประทานได้วางแผนปฏิบัติการ โดยพร่องน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีไว้แล้วเพื่อเพิ่มพื้นที่รับน้ำและยืดเวลาที่ระดับน้ำจะสูงขึ้น วางแผนตัดยอดน้ำสู่คลองในระบบชลประทานฝั่งซ้ายและฝั่งขวา รวมทั้งผันเข้าคลอง D 9 ที่กำลังเร่งขุดขยายทางน้ำเพื่อไหลไปออกทะเลได้สะดวก ลดปริมาตรน้ำได้รวม 90 ลบ.ม.ต่อวินาที แล้วใช้เขื่อนเพชรเป็นเครื่องมือหน่วงน้ำโดยจะระบายออกท้ายเขื่อนเพชรในอัตรา 160 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งจะไม่เกิดภาวะน้ำล้นตลิ่ง อ.บ้านลาดและท่ายาง



นายทองเปลว กล่าวต่อว่า สำหรับตัวเมืองเพชรบุรี น้ำไหลไปถึงในวันที่ 12 ส.ค.จะล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ระดับน้ำสูงประมาณ 30-50 ซม. จึงมั่นใจได้ว่า ระดับน้ำที่จะล้นตลิ่งแม่น้ำเพชรบุรีในเขตเทศบาลเมืองจะต่ำกว่า 2 ปีที่ผ่านมามาก จากนั้นเมื่อไหลไปที่ อ.บ้านแหลมซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำกว่า ระดับน้ำจะท่วมสูง 50-80 ซม.แล้วจะไหลออกทะเลไป ดังนั้นระดับน้ำที่ท่วมตัวเมืองเพชรบุรีไม่สูงมากและพื้นที่ได้รับผลกระทบจะไม่ขยายเป็นวงกว้าง อีกทั้งสามารถเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังให้ลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว คาดว่า ไม่เกิน 10 วัน