ศรีลังกาเตรียมขยายรั้วไฟฟ้า 2 พันกม. ไล่ช้าง

2018-08-09 13:45:34

ศรีลังกาเตรียมขยายรั้วไฟฟ้า 2 พันกม. ไล่ช้าง

Advertisement

รัฐบาลศรีลังกาประกาศขยายแนวรั้วไฟฟ้าไล่ช้างเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างที่วิกฤต หลังมีรายงานว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ช้างได้บุกรุกทำลายบ้านเรือนและฆ่าคน 375 คน ขณะที่ชาวบ้านตอบโต้ด้วยการฆ่าช้างไปเกือบ 1,200 ตัว



โฆษกรัฐบาลศรีลังการะบุว่าจำเป็นต้องมีมาตรการเร่งด่วนปกป้องทั้งชีวิตคนและสัตว์ โดยรั้วไฟฟ้าที่จะเริ่มสร้างมีความยาว 2,651 กิโลเมตร กันช้างให้อยู่ไกลจากหมู่บ้านคนในพื้นที่ติดเขตอุทยานสัตว์ป่า คณะรัฐมนตรียังอนุมัติแผนเพิ่มประสิทธิภาพและการบำรุงรักษารั้วไฟฟ้า 4,349 กิโลเมตรที่มีอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งจะสามารถไล่ช้างออกไปโดยไม่ทำให้พวกมันบาดเจ็บรุนแรง แต่ไม่ได้มีการเผยถึงตัวเลขงบประมาณ




ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนา ของศรีลังกาเรียกร้องดำเนินมาตรการเร่งด่วน โดยระบุว่าช้างที่หลงออกมาจากอุทยานแห่งชาติได้บุกเข้าไปในหมู่บ้าน ทำลายพืชผลการเกษตร ส่วนก่อนหน้านี้ก็มีลิงเข้าไปทำลายผลผลิตมะพร้าวจนทำให้ราคาเพิ่มสูง

ในศรีลังกาช้างถูกจัดให้เป็นสัญลักษณ์ทางพุทธศาสนา การฆ่าช้างป่าอาจมีโทษหนักถึงประหารชีวิต แต่ก็มีรายงานต่อเนื่องว่าชาวบ้านที่ไม่พอใจที่ถูกช้างบุกรุกพื้นที่ได้ยิงหรือวางยาช้าง ขณะเดียวกัน ศรีลังกาก็ยังห้ามจับสัตว์ป่า โดยตัวเลขของทางการชี้ว่า ก่อนห้ามจับสัตว์ป่า ศรีลังกามีช้างอยู่ประมาณ 200 ตัว ก่อนประชากรช้างป่าจะเพิ่มเป็น 7,500 ตัว



ภาพ AFP