ออสการ์จ่อเพิ่มรางวัล “หนังยอดนิยมยอดเยี่ยม”

2018-08-09 12:45:11

ออสการ์จ่อเพิ่มรางวัล “หนังยอดนิยมยอดเยี่ยม”

Advertisement

ผู้จัดงานประกาศรางวัลออสการ์เผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าเตรียมเพิ่มรางวัลประเภทใหม่นั่นคือ ภาพยนตร์ยอดนิยมยอดเยี่ยม ให้กับหนังทำเงินที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากผู้ชม รวมถึงจะตัดลดเวลาออกอากาศให้สั้นลงเพื่อดึงดูดผู้ชม



ในงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 90 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมากินเวลายาวนานเกือบ 4 ชั่วโมง และมีเรทติ้งทางโทรทัศน์ต่ำที่สุดโดยมีผู้ชม 26.5 ล้านคน ซึ่งสำหรับปี 2019 ทางสมาคม Academy of Motion Picture Arts and Sciences ผู้จัดงานประกาศรางวัลออสการ์หวังว่าจะจัดงาน 3 ชั่วโมงและทำให้เข้าถึงได้มากขึ้น โดยจะมีการมอบรางวัลบางชนิดในช่วงพักเบรกโฆษณา แล้วจึงนำภาพการมอบรางวัลที่ตัดตอนมาแล้วเผยแพร่ในช่วงออกอากาศ






ขณะเดียวกัน จะมีการเพิ่มประเภทรางวัลความสำเร็จยอดเยี่ยมในภาพยนตร์ยอดนิยม เพื่อตอบสนองข้อครหาในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาหรือมากกว่านั้น ว่าเวทีนี้มอบรางวัลให้เฉพาะกับภาพยนตร์ที่ผู้ชมเข้าถึงได้จำกัด แต่ทางอคาเดมีไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่ารางวัลดังกล่าวจะถูกกำหนดอย่างไร นอกจากนี้ ในปี 2020 งานประกาศรางวัลจะเลื่อนมาจัดวันที่ 9 กุมภาพันธ์ แต่สำหรับปี 2019 ยังเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ตามเดิม





อย่างไรก็ตาม การเพิ่มรางวัลประเภทใหม่ให้กับภาพยนตร์ยอดนิยมก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ทันทีว่าจะไม่สามารถดึงผู้ชมกลับมาได้ เพราะความจริงแล้วควรจะเปิดกว้างให้กับภาพยนตร์ทุกเรื่องที่ออกฉายมากกว่า ซึ่งจะสามารถดึงคนดูกลับมาโดยไม่ละทิ้งสาระสำคัญในแบบที่ภาพยนตร์ควรจะเป็น

ภาพ AFP