เร่งปรับถนนเส้นทางลำลอง ใช้แทนทางขึ้นภูทับเบิก

2018-08-09 12:25:46

เร่งปรับถนนเส้นทางลำลอง  ใช้แทนทางขึ้นภูทับเบิก

Advertisement

ทหารเร่งปรับถนนเส้นทางลำลอง สายเหมืองแบ่ง-ภูทับเบิก ซึ่งไม่ได้ใช้งานมานาน เพื่อใช้แทนทางขึ้นภูทับเบิกที่ทรุดตัว คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 10 วัน น่าจะแล้วเสร็จ

วันที่ 9 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า หลังจากนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.เพชรบูรณ์ ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนหารือ และสรุปหาแนวทางการแก้ไขปัญหา กรณีถนนทางขึ้นภูทับเบิก สาย 2331 โจ๊ะโหวะ-อุทยานฯภูหินร่องกล้า ระหว่าง กม.9+300 - กม.10+650 อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เกิดการทรุดตัวอย่างหนักและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนต้องมีการประกาศปิดใช้ถนนเส้นทางดังกล่าว รวมทั้งได้มีการอพยพชาวบ้าน 3 ครอบครัว ออกจากพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านและเกษตรกร รวมทั้งครู นักเรียน ข้าราชการ ที่จะต้องใช้เส้นทางดังกล่าว ได้รับความเดือดร้อน

โดยนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.เพชรบูรณ์ ได้กล่าวสรุปผลการประชุมว่า การแก้ปัญหาในเบื้องต้น กองพันทหารช่างที่ 8 จะนำเครื่องจักรเข้าไปปรับปรุงเส้นทางเหมืองแบ่ง-ภูทับเบิก ในช่วงระยะทาง 4 กิโลเมตรที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ คาดว่าไม่น่าจะเกิน 10 วัน ก็จะสามารถใช้เส้นทางนี้ได้ ส่วนในระยะยาวเส้นทางนี้ได้งบประมาณจำนวน 10 ล้านบาท เพื่อนำมาก่อสร้างให้แล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 6 เดือน จึงจะแล้วเสร็จ




ส่วนเส้นทางโจ๊ะโหวะ-อุทยานฯ ภูหินร่องกล้า ที่กำลังทรุดตัวอยู่นั้น ในวันนี้กรมทางหลวงจะนำเครื่องมือในการเจาะดิน เพื่อนำไปวิเคราะห์หาแนวทางในการแก้ปัญหาระยะยาว ในการออกแบบตั้งงบประมาณ และการก่อสร้างซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น.วันนี้ ทหารจากกองพันทหารช่างที่ 8 กองพลทหารทหารม้าที่ 1 ได้มีการขนย้ายเครื่องจักรเข้าพื้นที่บริเวณถนนสายเหมืองแบ่ง-ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ เพื่อจะเริ่มดำเนินการปรับเคลียร์พื้นผิวถนนคอนกรีตที่ถูกดินโคลน เศษไม้ และใบไม้ปกคลุม เนื่องจากไม่ได้ใช้งานมานาน รวมทั้งยังใช้รถแทรกเตอร์ไถปรับเคลียร์ไหล่ทางให้มีความกว้างมากขึ้น เพื่อให้เส้นทางนี้ซึ่งมีระยะทางรวมประมาณ 9 กิโลเมตร สามารถใช้ขึ้นลงภูทับเบิก แทนถนนทางหลวงหมายเลข 2331 โจะโหวะ-อุทยานฯภูหินร่องกล้า ที่เกิดดินสไลด์ ถนนทรุดตัวจนถูกสั่งปิดการจราจรแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ โดย พ.ท.จักรพงษ์ เนตรวีระ ผบ.ช.พัน 8 กล่าวว่า เป็นภารกิจที่ทางจังหวัดและทางอุทยานฯ ขอความอนุเคราะห์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านที่จำเป็นจะต้องลำเลียงพืชผักลงจากภูทับเบิก



พ.ท.จักรพงษ์ กล่าวต่อว่า เส้นทางลำลองนี้มีระยะทาง 9 กิโลเมตร โดยต้นทางและปลายทางของถนนทั้งสองด้าน ได้มีการก่อสร้างเป็นถนนคอนกรีตเสร็จหมดแล้ว จะมีเพียงในช่วงกลางๆ ของถนนราว 3 กิโลเมตร ที่ยังเป็นถนนดินไม่ได้เทคอนกรีต จึงวางแผนให้เครื่องจักรปรับเคลียร์เปิดไหล่ถนนให้กว้างขึ้น และปรับผิวถนนช่วงที่เป็นถนนดิน โดยคาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 10 วัน น่าจะแล้วเสร็จ ซึ่งจะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านใช้สัญจรขึ้นลงภูทับเบิกที่ถนนสายนี้ได้