สหรัฐจับมือวางเพลิงไฟป่าในแคลิฟอร์เนีย

2018-08-09 08:30:04

สหรัฐจับมือวางเพลิงไฟป่าในแคลิฟอร์เนีย

Advertisement

ตำรวจสหรัฐจับมือวางเพลิงเผาป่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย อาจมีโทษถึงจำคุกตลอดชีวิต ขณะที่ไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย ยังคงลุกลามต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่สำนักงานนายอำเภอเมืองออเรนจ์ เคาน์ตี รัฐแคลิฟอร์เนีย แถลงในเว็บไซต์เมื่อวานนี้ว่า นายฟอร์เรสต์ คลาร์ก วัย 51 ปี ถูกจับกุมตัวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และถูกคุมขัง พร้อมตั้งวงเงินประกันตัว 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าเขาจะถูกตั้งข้อหาวางเพลิง ทำให้เกิดไฟป่า “โฮลี ไฟร์” ซึ่งกำลังลุกลามเผาผลาญพื้นที่ในอุทยานแห่งชาติคลีฟแลนด์ แคลิฟอร์เนียใต้ ไปแล้วมากกว่า 10,300 ไร่ นอกจากนี้ ยังมีข้อหาข่มขู่คุกคามและขัดขืนเจ้าหน้าที่ ซึ่งอาจถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง โดยคลาร์ก มีกำหนดขึ้นศาลวันนี้

ขณะที่ ชาวแคลิฟอร์เนีย เฝ้าจับตาดูสถานการณ์ไฟป่าอย่างใกล้ชิด เนื่องจากไฟป่า “โฮลี ไฟร์” กำลังลุกลามเข้าใกล้เมืองเลค เอลซินอร์ในช่วงเย็นวันอังคารและเมื่อวานนี้ ส่วนเจ้าหน้าที่พยายามอย่างหนักที่จะควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามเข้าเขตชุมชน




ภาพถ่ายทางอากาศแสดงให้เห็นไฟป่าลุกลามไปตามเชิงเขาและเข้าไปใกล้แหล่งที่อยู่อาศัยของประชาชนในบริเวณใกล้เคียง สำนักข่าวเอ็นบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้ไม่ถึงร้อยละ 5 ขณะไฟป่าลุกลามพื้นที่ไปแล้วกว่า 10,300 ไร่ สำนักงานป่าไม้สหรัฐ ได้แนะนำประชาชนในหลายชุมชนใกล้เคียง ให้เตรียมพร้อมอพยพเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อนในช่วงบ่ายวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่ มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงประมาณ 600 คน พยายามป้องกันไฟไม่ให้ลุกลามไปตามไหล่เขาที่จะเข้าถึงพื้นที่ชุมชน

ไฟป่า “โฮลี ไฟร์” เริ่มปะทุครั้งแรกในช่วงเที่ยงวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในพื้นที่ไฟป่า 17 แห่งที่เกิดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนียในขณะนี้ ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนและกระแสลมแรง ซึ่งยิ่งทำให้ไฟป่าโหมลุกไหม้รุนแรง และรวดเร็ว



ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ทำให้อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งก็ทำให้เกิดไฟป่าในหลายพื้นที่ทั่วโลก ทั้งในแคลิฟอร์เนีย, โปรตุเกส, สวีเดน และไซบีเรีย