สหรัฐคว่ำบาตรรัสเซียใช้อาวุธเคมีในอังกฤษ

2018-08-09 07:25:24

สหรัฐคว่ำบาตรรัสเซียใช้อาวุธเคมีในอังกฤษ

Advertisement

สหรัฐคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ กรณีใช้สารเคมีทำลายระบบประสาทโจมตีอดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียและลูกสาวในอังกฤษ

สหรัฐแถลงเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐจะคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย หลังจากพิจารณาแล้วว่า รัสเซียใช้สารเคมีทำลายระบบประสาทโจมตีนายเซอร์เก สกรีพัล อดีตสายลับสองหน้าของรัสเซีย และยูเลีย ลูกสาวที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ โดยสองพ่อลูกสกรีพัล ถูกพบหมดสติอยู่บนม้านั่งยาวในเมืองซอลส์บรี ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งทั้งคู่ล้มป่วยอาการสาหัส แต่ก็ฟื้นตัวหลังจากพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนานหลายสัปดาห์ การสอบสวนของอังกฤษ ประณามรัสเซียอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ แต่ทำเนียบเครมลินก็ปฏิเสธเสียงแข็ง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเหตุการณ์นี้

ในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐบังคับใช้มาตรการดังกล่าวต่อรัสเซีย เพื่อลงโทษในกรณีดังกล่าว โดยฮีเธอร์ นอเอิร์ต โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐพิจารณาแล้วพบว่า รัสเซียใช้อาวุธเคมีหรือชีวภาพ ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ หรือใช้อาวุธเคมีและชีวภาพต่อประชาชนของตัวเอง




มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย จะมีผลบังคับใช้ประมาณวันที่ 22 สิงหาคม และเกี่ยวข้องกับการส่งออกชิ้นส่วนอิเลกทรอนิกและเทคโนโลยีอื่น ๆ

ด้านรัฐบาลอังกฤษ ก็แสดงความยินดีต่อการเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐ โดยแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ระบุว่า มาตรการตอบโต้ที่รุนแรงของนานาชาติต่อการใช้อาวุธเคมีบนท้องถนนในเมืองซอลส์บรี ส่งข้อความที่ชัดเจนถึงรัสเซีย ซึ่งพฤติกรรมที่ยั่วยุ ไม่รู้จักยั้งคิดของรัสเซีย จะต้องถูกท้าทาย